ข่าว

ด่วน ‘วันนอร์’ สั่งงดประชุมรัฐสภา ‘โหวตนายกรอบ3’ 27 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจน ‘วันนอร์’ สั่งงดประชุมรัฐสภา ‘โหวตนายกรอบ3’ 27 ก.ค. นี้ หวั่นขัดแย้ง ระหว่างรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 และป้องกันปัญหาองค์ประชุมล่ม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 14.00น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค.2566

หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง และเมื่องดการประชุมวันที่ 27ก.ค.แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค. จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. 

 

 

ประกอบกับขณะนี้มี สส.และ สว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28 ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค.และการประชุมยืดเยื้อจะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน 

 

ทำให้สส.และสว.อาจไม่มาร่วมประชุมสภา วันที่ 27 ก.ค. องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้ ดังนั้นประธานสภาฯ จึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 ก.ค.ยังคงมีการประชุมสัมมนา สส.ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 08.30น.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมวันที่ 27 ก.ค. จะเปิดประชุมรัศภาเพื่อโหวตนายกรอบ3 ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งล่าสุดในวันนี้ ยังไม่มีความชัดเจนจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังวงถก 8 พรรคร่วม ล่ม เมื่อเพื่อไทยยกเลิกนัดประชุม แม้เลื่อนสถานที่ประชุมจากพรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ประชุมรัฐสภา ก็ตาม และล่าสุด 27 ก.ค. งดประประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรอบ3 ออกไปก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ