ข่าว

เรืองไกร ยื่น 'ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ' อำนาจ 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องตรวจสอบ อำนาจ 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ยื่น 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ตามมาตรา 213 ได้หรือไม่ ทำไมไม่เป็นหน้าที่ประธานรัฐสภา

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือเปิดผนึก ถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตรวจสอบผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีร้องให้ศาลชี้ขาด กรณีการเสนอชื่อ พิธา โหวตนายกฯ รอบ 2  เป็นญัตติซ้ำ เสนอโดยชอบหรือไม่และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 หรือไม่ กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และมาตรา 272 

 

 

พร้อมระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นมาจากความเห็นของนักกฎหมายจำนวนมาก และผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วย แต่หากพิจารณาจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 แนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 กรณี มีประเด็นที่ควรขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ ได้แก่ผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

มีหน้าที่และอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และมาตรา 272 โดยการกล่าวอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 หรือไม่ อย่างไรการกล่าวอ้างถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 มาตรา 272 นั้น เป็นกรณีเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ซึ่ง รัฐสภาต้องเป็นผู้ทำหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ  ใช่หรือไม่  (ตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564)
 

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีปัญหาเกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา หรือไม่ อย่างไรและผู้ตรวจการแผ่นดินมีสิทธิจะขอให้ศาลดำเนินการตามมาตรา 71 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ได้หรือไม่การมีมติให้ดำเนินการดังกล่าวของผู้ตรวจการแผ่นดิน ชอบหรือไม่ 

 

วันนี้ ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ตรวจสอบว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่และอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และมาตรา 272 โดยอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 หรือไม่ อย่างไร  เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา กฎหมายหลายฉบับหลายมาตรา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญย่อมรู้เอง เพราะเคยวินิจฉัยกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้วินิจฉัยหลายครั้งแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ