ข่าว

'ก้าวไกล' เห็นแสงสว่าง ผู้ตรวจการแผ่นดินชง 'ศาลฯ' วินิจฉัยเสนอโหวตนายกฯซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรค "ก้าวไกล" ออกอาการหายใจได้ทั่วท้อง หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ข้อบังคับที่ 41 ของรัฐสภา เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ เบื้องต้นมองว่าเป็นผลดีกรณีเพื่อไทย เสนอชื่อไปแล้ว ไม่ต้องกลัวตีตก โหวตซ้ำได้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับที่ 41 ของรัฐสภา ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่   ในส่วนของพรรคก้าวไกล   มองว่าการที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับที่ 41 ของรัฐสภา ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่  น่าจะเป็นผลดีโดยรวม ไม่ใช่เฉพาะกับพรรค ก้าวไกลเท่านั้น   แต่เอื้อกับฝั่ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้  เท่ากับว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาส  ที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำกันได้อีก  และสามารถที่จะได้รวบรวมเสียงเพิ่มขึ้น ไม่จำเป็นต้องครั้งเดียวและต้องเปลี่ยนตัวเลย 

 

 

ก่อนหน้านี้ก็มีความกังวล   เช่น ถ้าเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหลักของพรรคเพื่อไทย แล้วครั้งเดียวไม่ผ่าน จะหมดโอกาสอีกหรือไม่ จนอาจจะเป็นเหตุผลที่จะบอกว่า จำเป็นจะต้องดึงพรรคนั้นพรรคนี้เข้ามาร่วม   เพื่อให้มั่นใจ  ตรงนี้อาจจะไม่จำเป็นอีกแล้ว หากมีการปลดล็อกออกไป  ส่วนประเด็นที่ว่าแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะย้ายจากพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้  แต่ตนพูดโดยรวมว่าแม้เป็นแคนดิเดตฯของพรรคเพื่อไทยก็จะเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องติดล็อกตรงนี้

 

 

 

ส่วนประเด็นต่อเนื่องคือความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดิน มีการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาในการชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปด้วย จนกว่าศาลฯจะมีคำวินิจฉัย โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) คาดว่าในการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  จะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกัน แล้ววันพุธ (26 ก.ค.) จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเรียกตัวแทนของทุกฝ่ายมาหารือกัน โดยคาดว่าจะเป็นวันเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญ   รับเรื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินมาพิจารณา

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ