ข่าว

‘สว.วันชัย’ แนะ เลื่อนวัน ‘โหวตนายกรอบ3' หาก 'เพื่อไทย' ไม่พร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สว.วันชัย‘ แนะ เลื่อนวัน ‘โหวตนายกรอบ3’ หากพรรคแกนนำ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ไม่พร้อม สว. ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้อง ย้ำจุดยืนไม่เปลี่ยนหนุนพรรครวมเสียงข้างมากเป็นนายกฯ ชี้เป็นฝ่ายค้านมีประโยชน์มากทำให้บ้านเมืองโปร่งใส

การเมืองไทยฝุ่นตลบ เมื่อขั้วอำนาจเก่า ชิงธงนำประกาศจุดยืน #มีก้าวไกลไม่มีเรา ทำให้พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตกที่นั่งลำบาก ครั้นจะสลัดพรรคก้าวไกลพ้น 8 พรรคร่วม MOU เสี่ยงเจอกลุ่มทะลุวังถล่มอีกรอบ ครั้นจะหวังเสียงจากวุฒิสมาชิก หรือ สว.ก็ไม่มั่นใจ ในการ ‘โหวตนายกรอบ3’ ในวันที่ 27 ก.ค. 2566 นี้ จะได้เสียงเกิน 376 หรือไม่ นั้น

 

 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ เลขานุการวิปวุฒิสภา เปิดเผยว่าสว.ยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทย ที่มอบหมาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นคณะพูดคุยกับสว. แต่เชื่อว่าจะมีการประสานงานแบบส่วนตัว หรือเป็นกลุ่ม เพื่อขอการสนับสนุน เพราะพรรคเพื่อไทยก็รู้จักกับ สว. ผ่านการทำงานการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะรับทราบผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค. และ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว. แล้ว และจะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจต่อไป

 

จุดยืนหนุนเสียงข้างมากเป็นนายกฯ

ส่วนจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะยังคงลงมติให้ความเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวันชัย ย้ำว่า พรรคใดที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรได้ ตนก็พร้อมจะลงมติสนับสนุนให้ เพราะจุดยืนของตนเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

 

หนุนเลื่อนโหวตนายกรอบ3

นายวันชัย กล่าวถึงกรณีที่มีความเห็น ให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ออกไปก่อน ว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม และประเมินได้ว่าสามารถรวบรวมเสียงรัฐสภาได้เกิน 375 เสียง ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการประชุมออกไป เป็นเพียงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มั่นใจ ก็สามารถขอเลื่อนออกไปก่อนได้ เพราะหากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบจะเสียภาพลักษณ์ และประชาชนก็จะไม่มีความเชื่อมั่น

 

 

พร้อมยอมรับด้วยว่า กรรมาธิการบางคณะของวุฒิสภา ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในคณะกรรมาธิการการเมืองของวุฒิสภา ที่เห็นว่าหากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม ก็สามารถประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันที แต่หากไม่พร้อมและต้องการจะเลื่อน สว.ก็ไม่ขัดข้อง

 

เชียร์จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ 

ส่วนกรณีที่มีผู้แสดงความคิดเห็น ให้วุฒิสภาชุดนี้หมดวาระแล้วจึงค่อยเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันชัย เห็นว่า เป็นเพียงการเสียดสี หรือประชดประชันที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองไม่สามารถรอได้ และเชื่อว่า ความสามารถของพรรคเพื่อไทย น่าจะสามารถประสานเสียงทุกภาคส่วนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ และสว. ก็มีความหวังที่จะเห็นรัฐบาลจัดตั้งสำเร็จ และไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า

 

 

ชี้หน้าที่ฝ่ายค้านทำให้บ้านเมืองโปร่งใส

นายวันชัย กล่าวถึงกรณีที่หากพรรคก้าวไกลต้องไปเป็นฝ่ายค้าน จะทำให้เกิดการชุมนุมทางการเมืองขึ้นอีกหรือไม่ว่า ความเห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ แต่รัฐบาลจะต้องจัดการบริหารบ้านเมืองให้ปกติให้ได้

 

 

“ฝ่ายที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะต้องไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ มีส่วนช่วยในการบริหารบ้านเมือง ให้เรียบร้อย โปร่งใส” นายวันชัย ระบุ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้ขาดเสนอชื่อ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกรอบได้หรือไม่ พร้อมขอให้ออกมาตรการชะลอ 'โหวตนายกรอบ3' ออกไปก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ