ข่าว

'สว. 'แบะท่า 'เพื่อไทย' ไม่ต้องมาเจรจา ล็อบบี้ 'โหวตนายกฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โหวตนายกฯ' เป็นหน้าที่ของพรรค 'เพื่อไทย' ต้องไปจัดการ 'สว.' ยัน อย่าเสียเวลามาล็อบบี้ เพราะต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องมาเจรจาเพื่อขอคะแนนเสียงสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯหรือโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เพราะ สว.ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช่เพราะ สว.หยิ่ง หรือยะโส แต่หากให้ สส.มาเจรจา เหมือนกับมาล็อบบี้ สว. ส่วนการประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม มีความจำเป็นในการเลื่อนการประชุมรัฐสภา ออกไปก่อนหรือไม่พรรคเพื่อไทย ต้องคุยกันให้ตกผลึกก่อนจะลงมติ

โดยมีเงื่อนไขคือ พรรคก้าวไกล ต้องเสียสละให้บ้านเมืองเดินหน้า และตอนนี้ ต้องให้เครดิตพรรคเพื่อไทยดำเนินการ ส่วน สว.ก็จะรอดูว่า ใครจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และใครจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ในฐานะคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ว่า ได้มีการยกตัวอย่างหากพรรคก้าวไกล ยอมชะลอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไว้ สว.จะมีทิศทางการลงมติอย่างไรนั้น โดยกรรมาธิการ ได้แสดงความเห็น และมองว่า

 

หากผู้ที่มีความคิดในจิตสำนึก แม้จะชะลอ แต่ก็ยังเหลือความคิดที่จะทำ ทำให้กรรมาธิการส่วนหนึ่งไม่ไว้ใจ ดังนั้น จึงมองว่า หากการโหวตนายกฯหรือ จัดตั้งรัฐบาล ยังมีพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายในการพยายามแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ก็ยากที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว.

ล่าสุด ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ การพิจารณาเลือกนายกฯเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐสภา ดำเนินการประชุม ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังลงมติว่า การโหวตนายกฯ เป็นญัตติ ที่ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ ในสมัยประชุมเดียวกัน

logoline