ข่าว

'ก้าวไกล' รอคุย 'เพื่อไทย' ขออย่าเพิ่งรีบสรุปปล่อยมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' เผย รอประชุม 8 พรรคร่วมพรุ่งนี้ ฟังผลเจรจาจาก 'เพื่อไทย' ยืนยันจับมือกันแน่น อย่ารีบสรุปปล่อยมือ - ฉีก MOU

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเชิญ 5 พรรคฝ่ายตรงข้าม หารือทางออกเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ต้องรอฟังจากในที่ประชุมพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) โดยจะมี ตนเอง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วม

 

ส่วนหลายพรรคประกาศไม่ร่วมงานกับพรรคก้าวไกล เพราะการแก้ไขม.112 นายชัยธวัช คิดว่า เคยยืนยันมาหลายครั้งแล้ว นำเรื่องยกเลิก ม.112 มาเป็นแค่ข้ออ้าง เพราะมีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองที่แตกต่างกัน ซึ่งอยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดตั้งรัฐบาล หาก สว. ที่พรรคเพื่อไทยไปคุย มีข้อเสนอแนะเรื่องนี้ เราก็จะรอฟังว่า รูปธรรมและรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ส่วนจะมีการถอยในม.112 หรือไม่อยู่ที่ข้อเสนอ

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่ว่าสุดท้ายจะถูกปล่อยมือ  นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่างเพิ่งรีบสรุป พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดแบบนั้น รวมถึงอย่าเพิ่งคิดไกลขนาดฉีก MOU

 

จากกระแสพรรคเพื่อไทยคุยพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะเป็นการยืมมือเพื่อเขี่ยพรรคก้าวไกลออกไปหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงห้ามประชาชนไม่ให้มองแบบนั้นไม่ได้ แต่สำหรับพรรคก้าวไกลต้องรอฟังจากพรรค เพื่อไทยที่จะเสนอในวันพรุ่งนี้

เมื่อถามว่าหากที่ประชุมมีมติขับพรรคก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่มีมติเช่นนั้น จริงๆ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นสองพรรคที่รวมเสียงกันได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา ส่วนการหาเสียงสนับสนุนเพิ่ม คิดว่า ได้จากเสียง สว. ด้วยเช่นกัน เพราะ คิดว่าทาง สว. ก็ไม่อยากทำให้เกิดสถานการณ์ยืดเยื้อ และมองว่าหากใช้เวลา 10 เดือน จัดตั้งรัฐบาล มองว่า อาจจะนานไป ตอนนี้ยังเชื่อว่า ถ้า 8 พรรคร่วมฯ จับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้อยาก 

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่จะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง หลังเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) มีมวลชนบุกไปยังพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัชกล่าวว่า สิ่งที่ต้องกังวล คือตอนนี้ประชาชนที่เลือกตั้งแล้วก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ทั้งอันดับ 1 และอันดับ 2 ทำให้ประชาชนผิดหวัง ส่วนกรณีที่นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) เตรียมเสนอให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ร่วมลงนาม MOU เพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ปล่อยมือกันแม้สมการการเมืองจะเปลี่ยนไปนั้น ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ