ข่าว

เส้นทาง 'รัฐบาลข้ามขั้ว' ฉายหนังซ้ำ พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย ประเมินมวลชนต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังวัน 'โทนี่' กลับบ้าน 'เพื่อไทย' เดินเกมสลัด 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว เหมือนหนังฉายซ้ำ 'สุดซอยภาค 2' ม็อบจุดติดใครเป็นนายกฯ ก็อยู่ไม่ได้

'รัฐบาลข้ามขั้ว' คงไม่ใช่เรื่องไกลอีกต่อไป หลังจากที่ 'ก้าวไกล' ส่งไม้ต่อให้ 'เพื่อไทย' เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลภารกิจของพรรคแกนนำก็คือการต้องเดินหน้าเจรจาหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเนื่องจากเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญปี 60 คือการต้องได้เสียง 376 โหวตเห็นชอบนายกฯให้ได้

 

ดีลลับที่ไม่ลับอีกต่อไปเกิดขึ้นเมื่อ 'เพื่อไทย' ได้ชวนกลุ่มพรรคขั้วตรงข้ามมาที่ทำการพรรคเพื่อพูดคุยหาทางออกการโหวตเลือกนายก แม้ว่า 'หมอชลน่าน' เองจะบอกว่าเป็นเพียงการหารือถึงการโหวตนายกฯเฉยๆแต่เหตุการณ์แบบนี้มันก็ส่งสัญญาณถึง 2 นัยยะด้วยกัน คือ 1.'เพื่อไทย' ต้องการให้พรรคเหล่านั้นพูดแทนว่าเพราะ 'ก้าวไกล' พรรคเดียวที่ทำให้ตั้งรัฐบาลกันไม่ได้ 2.ต้องการจะโยนหินถามทาง เช็กกระแสสังคมว่าจะยอมรับกันได้ไหม

 

แม้ว่าหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นสถานการณ์จากมวลชนดูเหมือนจะจุดไม่ติด คนที่ออกมาเคลื่อนไหวกดดัน'เพื่อไทย' ก็เหมือนกับว่าจะเป็นคนหน้าเดิม แต่อย่าได้วางใจไปเหมือนสมัย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย

ซึ่งหากเมื่อจับคำพูดของ 'นายจตุพร พรหมพันธุ์' อดีตแกนนำ นปช.ที่เรียกว่ารู้จัก 'ทักษิณ และ เพื่อไทย' ดีที่สุดก็ได้พูดเชิงย้อนความจำไปว่า ในช่วงสมัยการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอย ตัวนายทักษิณได้พูดในวงหารือประเมินว่า มวลชนที่ออกมาคัดค้านคงไม่เกินหมื่นคน ซึ่งนายจตุพรก็เตือนไว้แล้วว่าเหตุการณ์มันจะรุนแรงขึ้นแต่นายทักษิณไม่เชื่อจนในช่วงนั้นมีเหตุให้ต้องขัดใจกัน 

 

จนมาถึงตอนนี้ นายจตุพร ก็มองไม่แตกต่างกันว่าสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนม็อบจะจุดไม่ติด แต่หากเมื่อไหร่ที่มีการข้ามขั้ว เชื่อได้ว่ามวลชนจะจุดติดเหมือนไฟลามทุ่งที่ไม่ใช่แค่ด้อมส้ม แต่คนที่สนับสนุนเพื่อไทยบางส่วนก็จะลงถนนออกมาคัดค้านจนเกิดวิกฤตถึงขั้นที่ทหารต้องออกมาทำรัฐประหารอีกรอบ นั่นหมายความว่า ฝันของ 'ทักษิณ' ที่ต้องการกลับบ้านก็ต้องเป็นหมันไปอีกรอบหนึ่ง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภายในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ต่างเต็มไปด้วยความตรึงเครียดท่ามกลางแรงกดดันในสังคม เหล่าแกนนำและแคนดิเดตนายกฯ ต่างเข้าประชุมกันรายวันเพื่อประเมินสถานกาณ์กันตลอดเวลาสุดท้ายแล้วในการโหวตนายกฯรอบนี้ 'เพื่อไทย' จะทิ้งไพ่สลัด 'ก้าวไกล' ทันทีเพื่อให้ตั้งรัฐบาลที่มีนายเศรษฐาเป็นนายกฯแบบข้ามขั้ว หรือ จะดันทุรังรักษา MOU 8 พรรคที่ร่วมกันมาต่อหรือไม่เพื่อหวังทำให้สังคมเห็นว่าฉันทำเต็มที่แล้ว คงต้องติดตามการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคในวันพรุ่งนี้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ