ข่าว

สว.สมชาย ห่วงงานแต่ง 'เพื่อไทย 'ล่ม แนะเจ้าบ่าวขอเลื่อน 'โหวตนายกรัฐมนตรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.สมชาย แสวงการ หนึ่งในหัวหอกที่ต้านพรรค "ก้าวไกล" เสนอไปถึงพรรค "เพื่อไทย"  ที่ก้าวขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เปรียบการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นเหมือนงานแต่ง สว. เป็นเพียงแขกรับเชิญ แนะให้พรรคที่มีเสียงเป็นอันดับสอง ไปคุยกันให้ลงตัวก่อนว่าจะแต่งกับใคร

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(  สว. ) เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา  เปิดเผยว่า  ความเคลื่อนไหวที่มาจากทางพรรค "เพื่อไทย" ที่กำลังเจรจาขอเสียงสนับสนุนจากสว. รองรับการ "โหวตนายกรัฐมนตรี"  ซึ่งประธานรัฐสภากำหนดการประชุมรัฐสภา ไว้ในวันพฤหัสที่ 27  ก.ค.  เพื่อลงมติ จากสถานการณ์ในขณะนี้ที่พรรคเพื่อไทย ยังไม่สามารถหาความลงตัวต่อการเจรจาขอเสียงจากพรรคการเมือง  หรือ สส.  จึงเห็นว่าในเมื่อฝ่ายการเมือง คือพรรคเพื่อไทย ในเมื่อยังไม่พร้อมในเรื่องนี้  ก็ควรทำเรื่องเสนอเลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไปก่อน โดยเห็นว่าช่วงต้นเดือนส.ค. น่าจะเหมาะสม 

 

 

การที่พรรค "เพื่อไทย" แสดงความจำนงว่าต้องการที่จะขอเสียงจากสว.   เห็นว่าพรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องติดต่อมา   เพราะหากเปรียบเทียบการจัดต้ั้งรัฐบาลเป็นเหมือนงานมงคลสมรส ( งานแต่ง) สว.เป็นเพียงแขกรับเชิญ ดังนั้นจึงขอให้เจ้าบ่าวซึ่งก็คือ พรรคเพื่อไทย ไปตกลงให้ได้ว่า จะแต่งงานกับใคร 
"กรณีที่หลายพรรคการเมือง ตั้งเงื่อนไขรัฐบาลจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และยังอาจต้องอาศัยเสียงจาก สว.ด้วย  หวังว่าพรรคการเมืองจะไม่ใช้เสียงสว. เพราะ สว.ไม่อยากเป็นผู้ที่ไปโหวตคว่ำ และในท้ายที่สุดสว.กลายเป็นแพะ เหมือนเจ้าบ่าวไม่เป็นสุภาพบุรุษ ไม่พร้อมแต่งงานกับเจ้าสาวที่ชื่อพรรคก้าวไกลแล้ว เจ้าบ่าวเพื่อไทยกลับมาให้ สว.บอกเลิกแทน ดังนั้น จึงเสนอว่า หากพรรคเพื่อไทย ไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งแต่ง ควรไปตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน"  นายสมชาย ระบุ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ