ข่าว

‘พิธา’ ประกาศจุดยืน หากมี ‘พรรคลุง’ ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ‘ก้าวไกล’ ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิธา’ ประกาศจุดยืน หากพรรคทหารจำแลง ร่วมรัฐบาล ‘ก้าวไกล’ ไม่สามารถอยู่ด้วยได้ ยันเชื่อใจเพื่อไทย ย้ำ 'สัจจะ' สำคัญกว่า 'เสียสละ' มั่นใจปมถือหุ้นสื่อไม่ผิด พร้อมที่จะรุกได้ถอยเป็น เพื่อให้สามารถ 'จัดตั้งรัฐบาล' ให้สำเร็จ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากปราศรัยขอบคุณประชาชน จ.จันทบุรี ว่าตอนนี้กำลังใจยังดีอยู่ตั้งใจที่จะทำงานต่อ ต่อไปนี้ตั้งใจว่าจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ในช่วงเวลาแบบนี้ในการลงพื้นที่ เป็นโค้ชให้กับสส.เขต ว่าอะไรที่เป็นปัญหาเร่งด่วน ให้เขาได้ทำงานในสภา ให้ไปหารือในข้อกฎหมาย ตั้งใจว่าไม่อะไรที่ไม่ต้องมีมวลชนเยอะ และได้ใกล้ชิดกับประชาขนมากขึ้นจริงๆ มากกว่า

 

เมื่อถามว่า มีความพยายามให้พรรคก้าวไกลเสียสละจากการเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิธา ระบุว่า คิดว่าตอนนี้คุณค่าที่สำคัญ ก็คือที่ ‘สัจจะ ไม่ใช่เสียสละ’ คือสัจจะที่เคยให้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้ตามที่เขาคาดหวัง ถ้าเรารักษาสัจจะที่ให้กับประชาชนไว้ ก็ไม่มีใครต้องเสียสละเพราะเป็นไปตามกฎกติกาที่มันมีอยู่ตามครรลองการเมืองปกติ 

 

 

เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าให้เสียสละ เหมือนเอาคะแนน 14 ล้านเสียงไปเทกระจาด และทำให้ประชาชนผิดหวัง ผมว่าถึงตอนนั้นต้องยึดสัจจะให้มั่นและยึดหลักการให้มั่น มากกว่าการที่มองว่าใครควรจะเสียสละหรือไม่เสียสละ แต่เอาหลักการปกติที่ควรจะเป็นเป็นตัวตั้ง

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคร่วมไทยสร้างชาติ  หรือ พรรคลุง มาพูดคุยถือเป็นการทำตามมติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า คงต้องรอทางพรรคเพื่อไทยกลับมาพูดคุยกับวง 8 พรรคอย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่ฟังเป็นการเชิญแล้วแต่ละพรรคก็มีความคิดเห็นของแต่ละพรรค ตอนนี้ตนก็รอเพื่อไทยเป็นคนพูด และยังยืนยัน ด้วยว่า MOU 8 พรรคยังอยู่เหมือนเดิม และยังเชื่อใจพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม

 

 

อย่างไรก็ตาม นายพิธา ระบุว่า ถ้าพรรคลุง หรือ พรรคทหารจำแลง เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นการเชิญเข้ามาร่วมรัฐบาลจริงๆ ก้าวไกลอยู่ด้วยไม่ได้จริงๆ ในสมการนั้น ถ้าเชิญมาร่วมรัฐบาลจริงๆ จะไม่มีก้าวไกล แต่ ณ ปัจจุบัน พูดให้ชัด เป็นการเชิญมาเพื่อพูดคุย ยังไม่ได้เชิญมาร่วมรัฐบาล ต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทยก่อนว่าตกลงแล้วมันยังไงกันแน่ และฟังจากปากของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ตัดสินใจจากหน้าข่าว หรือการฟังสัมภาษณ์เพียงสั้นๆ แต่ต้องการฟังเหตุผลยาวๆ

 

นายพิธา ระบุว่า ถึงเวลานี้ต้องฟังรายละเอียด ให้เกียรติพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  ก้าวไกลไม่ได้รู้สึกว่าถูกกดดัน อะไรถ้า 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลจับกันไว้ให้แน่น ใครก็มาบีบเราไม่ได้ และถ้าหนักแน่นและยังยืนยันในหลักการ ค่อยๆ ทำให้คนเข้ามาร่วมกับเราได้มากขึ้น ใช้หลักการ ใช้ความต้องการของประชาชน อย่าให้เขามาดันเรา เราต้องดึงพวกเขา และจัดตั้งรัฐบาลตามที่มันควรจะเป็นได้จริงๆ และยังเชื่อใจพรรคเพื่อไทยว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะยึดวิถีทางในการทำทุกวิถีทางในการยึดสัจจะที่เคยให้ไว้กับประชาชน และทำให้เดินหน้าไปได้

 

 

ส่วนปมคดีถือหุ้นสื่อนั้น นายพิธา อธิบายว่า ยืนยันในความบริสุทธิ์ ทั้ง 2 คดีไม่น่ามีปัญหาอะไร และจนถึงวันนี้ไม่คิดว่าเดินเกมผิด เพราะตั้งใจที่จะทำงาน รุกได้ถอยเป็น เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แน่นอนว่าอาจจะมีบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปแต่ก็ไม่ได้เกินคาดที่เราได้คาดคิดไว้ และจะขอเดินหน้าทำงานต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ