ข่าว

'ชลน่าน' ชี้แจง สาเหตุเชิญ 'พรรคลุง' หารือ ยืนยันยังไม่คว่ำเรือ 'ก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชลน่าน' ชี้แจง เชิญพรรคเสียงข้างน้อยหารือ ไม่ใช่ชวนร่วมรัฐบาล พบส่วนใหญ่ไม่เอา 'ก้าวไกล' ไม่แตะม.112 ส่วนที่เคยประกาศ 'ไม่เอาลุง' เพราะมั่นใจ 'เพื่อไทย' แลนสไลด์ 251 เสียง ยืนยันยังไม่คว่ำเรือ 'ก้าวไกล'

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในสัมภาษณ์ในรายการทันข่าวเช้า ช่องเนชั่น ยืนยันการเชิญพรรคเสียงข้างน้อยหารือเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ยังไม่เข้าร่วมรัฐบาล เชิญพูดคุยแนวทางในพรรคต่างๆ มีเหตุผลอะไรที่ประกาศไม่ร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็น 1 ในขั้นตอนของวงประชุม 8 พรรคร่วม หลังให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีทางออก 3 ข้อ  
1. ต้องไปคุยกับ สว.  
2. ต้องไปคุยกับ สส. พรรคอื่น ซึ่งเรายกชื่อพรรคเข้าในที่ประชุมว่าได้หรือไม่ เค้าบอก ก็แล้วแต่พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไหนก็ติดกันหมด  ดังนั้นก็เลยบอกว่า ลองได้ คุยว่าเค้าคิดอย่างไรหรือถ้าเข้าร่วมจะมาด้วยเงื่อนไขอะไร 
3. ถ้า 2 แนวทางแรกนี้ไม่ได้ ที่ประชุมก็ให้พรรคเพื่อไทยไปคิดต่อ  

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เมื่อได้รับแนวทางมาเช่นนี้ และเหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี จึงจำเป็นต้องรีบดำเนินการ 2 ข้อแรก ย้ำไม่ได้เชิญร่วมรัฐบาล เชิญมาปรึกษาหารือว่า กรณี 8 พรรคร่วมอยู่ ถ้าจะเชิญเข้ามาติดอะไร มีเหตุผลแต่ละไม่ร่วมรัฐบาล เช่น พรรครวมไทยสร้างชาติ เค้ามา แต่ชัดเจนบอกว่า "ผมไม่ได้มาพูดคุยเรื่องเข้าร่วมรัฐบาล แต่มาตอบคำถามพรรคเพื่อไทยว่า ทำไมถึงออกแถลงการณ์หากมีพรรคก้าวไกลอยู่ จะไม่ร่วมด้วย"

ใจความสำคัญที่พูดคุยก็จะมีเรื่องมาตรา 112 และมีพรรคก้าวไกล จากเราฟังมา 3 พรรค เหตุผลเป็นแบบนี้้ มี 2 พรรค (พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ)ยืนยัน ถ้ามีพรรคก้าวไกลจะไม่เข้าร่วม ทำงานร่วมกันไม่ได้ ส่วนพรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมได้ถ้ามี แต่ถ้ามีแก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่ร่วม เพราะเป็นนโยบายที่เค้าหาเสียงไว้

 

หลังรับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลแล้ว เรายกขึ้นในที่ประชุม8 พรรคเลยว่า จะลดถอยเพดานมาตรา112 มากน้อยแค่ไหน ลดได้หรือไม่ เค้าก็บอกว่า ถ้าอยากให้ลด จะขอรายละเอียด อยากให้ลดอย่างไร ประเด็นไหน หากทราบรายละเอียดก็จะเอาไปพูดคุย


ส่วนที่เคยประกาศไม่ร่วมงานกับลุง เพราะอะไรเชิญถึงเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราต้องการทราบข้อมูลว่ามีทางออกอย่างไร เรายังไม่ตั้งเป้าว่า จะร่วมงานกับเค้า หาก 8 พรรคสามารถบวก สว. และ สส. บางพรรคที่ไม่มีเงื่อนไข ก็จบ สามารถเป็นรัฐบาลได้เลย แต่ถ้าบอกว่า "มี พรรคก้าวไกล ไม่มีเรา" ต้องเป็นสิ่งที่คิดว่า ต้องมีพรรคตรงข้ามมาร่วมหรือไม่ ตนเคยประกาศว่า เราต้องการเป็นพรรคที่ได้เสียงแลนสไลด์เกินกึ่ง ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลและไม่มี2พรรคนี้มาร่วมงาน เราพูดชัดเจนในการหาเสียง แต่เมื่อไม่ได้เสียงตามร้องขอ เราจบแล้ว เราทำอะไรไม่ได้ ก็จะมีรัฐบาลผสม แต่เรายึดมั่นว่า อยากอยู่ฝ่ายที่ไม่มีฟากฝั่งเดิม หรือ ลุง เราจึงต้องจับมือกับก้าวไกล 

 

"เหตุการณ์ที่ตนประกาศและสื่อพยายามถาม เมื่อถึงเวลานั้นด้วยเหตุผล ผมยินดีที่ต้องนำมาพิจารณา แน่นอนผมไม่ตระบัดสัตย์ ถ้ามีเหตุผลจำเป็นพรรคต้องเดินต่อ ต้องมีรัฐบาล การยึดติดกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผมไม่ได้เป็นประเด็น" นพ.ชลน่านกล่าว  

ส่วนหากเสียง สว. สส. ไม่พอ จะมีแนวทางดึงพรรคอื่นมาร่วมเพิ่มหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การประกาศว่าถ้ามา ผมจะขอลาออก หมายถึงกลไกของพรรคไปเชิญมา ตนก็แสดงความรับผิดชอบ แต่การประกาศขณะหาเสียงเป็นการวางแนวทางต้องได้ 251 เสียงนะ แต่ถ้าประชาชนไม่มอบให้เรา เราก็ไม่โทษ ถ้าแลนสไลด์มา ทุกอย่างจบ 

 

ทั้งนี้การหารือเมื่อวานนี้พรรคอื่นมีจุดยืนว่า ไม่ร่วมงานและอาจจะไม่โหวตให้ ถามว่าหนักใจหรือไม่ มันเป็นความรู้สึก ไม่ใช่ประเด็น แต่สิ่งที่เราต้องทำ คือ พยายามให้ถึงที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล โดยวาดฝันไว้ว่า ต้องมีพรรคก้าวไกลอยู่กับเรา 8 พรรคร่วมรับได้ เรามุ่งตรงนี้

 

ส่วนวันที่ 27 ก.ค. หวังว่าจะจบหรือไม่ ต้องประเมิน เพราะเหตุการณ์เปลี่ยนวันต่อวัน หากวันที่ 25 ก.ค. สว. เกิน 63 เสียงบอกว่า ยินดีให้การสนับสนุน สถานการณ์ก็เปลี่ยน และก็หวังเป็นเช่นนั้น ซึ่งในวันนั้นเราก็จะทราบทั้งหมด เพราะพรรคเพื่อไทยต้องประชุมพรรคและประกาศแล้ว 

 

"เรายังไม่มีคว่ำเรือ เจาะเรืออะไร ตอนนี้ใช้ mou 8 พรรคในการทำงาน หากเราไม่ขยับ เราก็ตอบ 8 พรรคไม่ได้ ล็อกและเดินไม่ได้อยู่อย่างนี้ หากปล่อยให้มีการแตกแยก ไม่มีทางออก ประเทศเดินต่อไม่ได้ สุดท้ายผู้มีอำนาจใช้อำนาจของเค้ามาอยู่ที่เค้า ก็จะอ้างเหตุผลได้ เราจะทำกันหรอ ผมก็พยายามทำหน้าที่ปิดกั้นตรงนั้นไม่ให้เกิดขึ้นมากที่สุด ในฐานะหัวหน้าแกนนำจัดตั้งรัฐบาล" นพ.ชลน่านกล่าว

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ