ข่าว

รวม 5 พรรคตบเท้าแสดงจุดยืน "มีก้าวไกล ไม่มีเรา" จากนโนยบายแก้ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 พรรคการเมืองฝ่ายเสียงข้่างน้อย ประกาศชัดเจนไม่โหวต 'เพื่อไทย' หากมี 'ก้าวไกล' ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะไม่ถอยแก้ม.112

แม้สถานการณ์ทางการเมืองได้เปลี่ยนไป "พรรคก้าวไกล" ถอยให้ "พรรคเพื่อไทย" ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังคงต้องลุ้นวันที่ 27 ก.ค. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย จะได้รับการโหวตเกินกึ่งหนึ่งของสภาหรือไม่ เนื่องจากพรรคเสียงข้างน้อยและสว.บางส่วน ออกมาแสดงจุดยืน หากยังไม่พรรคก้าวไกลร่วมในสมการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็จะ "ไม่โหวต" ล่าสุดวันนี้วันเดียว พรรคเสียงข้างน้อยต่างออกมาแสดงจุดยืน มีก้าวไกล ไม่มีเรา  
 

พรรคพลังประชารัฐ 

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในนามของพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีพรรคที่ชื่อก้าวไกลอยู่ร่วมด้วย 

"พรรคพลังประชารัฐได้แถลงการณ์ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และเราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" นายไผ่ ลิกค์ กล่าว

 

พรรคชาติไทยพัฒนา
นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนา ยินดีสนับสนุนที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่น พรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข มาตรา 112

 

พรรครวมไทยสร้างชาติ 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ช่วงหนึ่งระบุแนวทางการโหวตนายกฯว่า 
1) เราเห็นความสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาล แต่ความมั่นคงของชาติบ้านเมืองและสถาบันหลักทั้งสามของชาติสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด 
2) เรายึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจึงไม่เห็นชอบกับบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ที่ผ่านมาทั้งสองครั้ง เพราะเราไม่เชื่อว่า พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่บุคคลดังกล่าวสังกัดอยู่จะมีแนวทางเดียวกับเราอย่างแท้จริง
3) ในการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งต่อไปหากยังมีพรรคก้าวไกลร่วมเป็นรัฐบาลด้วยเราก็จะไม่เห็นชอบกับบุคคลใดจากพรรคใดก็ตามที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ เพราะจากการดำเนินการทางการเมืองที่ผ่านมาของพรรคก้าวไกลทำให้เราไม่เชื่อว่าพรรคดังกล่าวจะเปลี่ยนแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคได้ 
4) เราจะไม่ร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ตามที่นำพรรคก้าวไกลมาร่วมเป็นรัฐบาลด้วยอย่างเด็ดขาด
เพราะกรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา


พรรคประชาธิปัตย์
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พูดชัดไปแล้วว่าเราไม่ได้ปฏิเสธพรรคก้าวไกล แต่เราปฏิเสธแนวทาง นโยบายและแนวความคิด เรื่องแก้มาตรา 112 ดังนั้นตราบใดที่มาตรา 112 ยังอยู่ในกระบวนการ ของพรรคก้าวไกลเราก็รับไม่ได้ สิ่งนี้พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจน ส่วนโอกาสร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องให้ถึงเวลาก่อน ตนยังไม่รู้ ต้องฟังเสียง สส. ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร จะตอบคำถามนี้คงตอบไม่ได้ และบอกไว้เลยว่าใครก็ตามที่เสนอข่าวว่าตนไปติดต่อพรรคการเมืองอื่น ช่วยลงข่าวให้ด้วยว่าเป็นการใส่ร้ายและเป็นการลงข่าวเท็จทั้งหมด

 

พรรคภูมิใจไทย
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์ และพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้

“พูดให้ชัดเจน ก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบาย เรื่องนี้ และ ไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และ ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไขมาตรา 112  อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ประเด็นนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ”
 ถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ