ข่าว

‘เพื่อไทย’ ลั่น มติครม.วันแรก ขอทำประชามติตั้ง ส.ส.ร. 'แก้รัฐธรรมนูญ' ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ‘ชลน่าน ศรีแก้ว’ แท็กทีมแกนนำเพื่อไทย ประกาศความมั่นใจ 27 ก.ค.นี้ได้ ‘นายกฯ’ แน่ จ่อคุย ‘สส.-สว.’ หาเสียงหนุนเกิน 375 เสียง เล็งถก 8 พรรค 'ภูมิธรรม'ลั่นมติครม.วันแรก ให้ทำประชามติ ตั้ง ส.ส.ร. เดินหน้า 'แก้รัฐธรรมนูญ' ทันที

ภายหลังพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์รับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคร่วมกันแถลง

 

 

โดยนพ.ชลน่าน แถลงว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย เป็นไปตามวิถีทางทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาล 8 พรรคร่วมเดิม ตามที่ก้าวไกลแถลงไปแล้ว พรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคเดิม พรรคทั้ง 8 สามารถรวมเสียง 312 เสียงซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ แต่ในการประชุมร่วมรัฐสภา ไม่เห็นชอบบุคคลที่ 8 พรรคเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญเกี่ยวกับมาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้

 

 

พรรคเพื่อไทย จึงจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา ทั้ง สส.-สว. เพิ่มเติมเพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

เบื้องต้นจะขอเสียงจาก สส. สว.และพรรคการเมืองอื่น เพื่อให้ตั้งรัฐบาลได้ให้ได้และในเวลา 15.00 น. เราได้นัดแกนนำ 8 พรรคมาหารือที่พรรคเพื่อไทย จากนั้นจะแถลง ซึ่งคาดว่าใช้เวลาหรือไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที

 

‘เพื่อไทย’ ลั่น มติครม.วันแรก ขอทำประชามติตั้ง ส.ส.ร. \'แก้รัฐธรรมนูญ\' ทันที

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า MOU(เอ็มโอยู) เป็นของ 8 พรรคเดิม อยู่บนพื้นฐานคุย 8 พรรคอยู่ ซึ่งเราต้องปรึกษาหารือกัน ต้องเพิ่มเสียงให้ได้ 375 ให้ได้ อะไรที่ไม่สอดคล้องกับเอ็มโอยูก็ต้องมาพิจารณา เป็นโจทย์หลักเพื่อแสวงหาเสียงมาสนับสนุน กลไกที่จะทำให้ได้ 375 เสียงต้องดำเนินการทั้งหมด

 

 

เมื่อถามว่าในวันที่ 27 ก.ค.จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการดำเนินการในพรรค กรรมการบริหารมอบให้ตนเป็นผู้ดำเนินการ โดยจะเข้าที่ประชุมพรรควันที่ 26 ก.ค. 2566 เวลา 17.00 น.เพื่อขอมติรับรองว่าจะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย

 

อ้วน ภูมิธรรม  เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ด้านนายภูมิธรรมกล่าวว่า ส่วนประเด็นปัญหา มาตรา 112 ที่เป็นเงื่อนไขตั้งรัฐบาลไม่ได้นั้น วันนี้ทั้ง 8 พรรคจะคุยกันว่าปัญหามีอะไรบ้าง ซึ่ง มาตรา 112 เป็นประเด็นหนึ่ง อาจมีประเด็นอื่นอีก โดยพรรคก้าวไกลต้องตอบให้ชัด ซึ่งการโหวตนายกฯ ครั้งแรกเราได้ สว. 13 เสียง พอครั้งหลังมีเสียงลดน้อยลง ต้องดูว่าเป็นเพราะอะไ เราต้องฝ่าปัญหาตรงนี้ให้ได้

 

 

"เรารอมา 2 เดือนกว่าแล้ว เราจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยดูเงื่อนไขต่างๆ ต้องฝ่าไปให้ได้มากที่สุด ตั้งรัฐบาลเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ มติครม.วันแรก เราจะออกมาให้ทำประชามติตั้ง ส.ส.ร. มาแก้รัฐธรรมนูญทันที เราต้องได้นายกฯในวันที่ 27 ก.ค. ให้ได้เพื่อให้ได้รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้" นายภูมิธรรม กล่าวเสียงเข้ม

 

‘เพื่อไทย’ ลั่น มติครม.วันแรก ขอทำประชามติตั้ง ส.ส.ร. \'แก้รัฐธรรมนูญ\' ทันที

 

 

เมื่อถามว่าถ้าเสียงไม่พอ จะคุยกับก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคงได้คุยกัน ถ้ายืน 312 เสียงไม่ขัดข้องแต่ต้องบอกให้ชัดว่าจะหาเสียงเพิ่มจากไหน เราต้องคุยกับก้าวไกลตรงๆเรื่อง 112 จะทำอย่างไร ปัจัยที่เป็นปัญหากับพรรคไน พรรคนั้นต้องตอบ

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อถามว่าถ้าก้าวไกลไม่ลดเพดาน จะทำอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้ คราวที่แล้วเราหาเสียงให้กับก้าวไกล แต่วันนี้โจทย์เปลี่ยน เราต้องคุยกับสว.ใหม่ คุยอย่างเป็นทางการในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาล

 

 

วันนี้ตั้งใจทำให้บรรลุ เราเชื่อมั่นว่าวันที่ 27 ก.ค. เราได้นายกฯ แต่เราต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมฯ ว่าอะไรคือหนทางไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้
 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแนวโน้มค่อยข้างสูงที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อเศรษฐา ทวีสิน โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. 2566 

 

สามคีย์แมน คนสำคัญของพรรคเพื่อไทยในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล จากซ้ายไปขวา ภูมิธรรม-นพ.ชลน่าน-ประเสริฐ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ