ข่าว

(คลิป) ย้อนนโยบายด่วน 'ก้าวไกล' 100 วันแรกที่จะทำ ก่อนดับฝันคนที่เลือกมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปไม่ถึงฝัน ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’ ย้อนนโยบายเร่งด่วน 100 วันแรก เพื่อประชาชน ในรัฐบาลก้าวไกล ก่อนถูกใช้ ม.112 เป็นข้ออ้างไม่โหวตเลือก 'พิธา' เป็นนายกฯ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

มาตรา 112 ถือเป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ ทำให้พรรค ก้าวไกล ภายใต้การนำของ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' แคนดิเดตนายกฯ ไปไม่ถึงฝัน ผ่านการลงมติเห็นชอบ เพียง 324 เสียง ที่ขาดอีก 51 เสียงเป็นอย่างน้อย จะได้ขึ้นแท่นเป็นนายกฯ คนที่ 30 และเมื่อการโหวตครั้งที่ 2 ญัตติก็ต้องตกไป เพราะมีเสียง 395 เสียง ลงมติผิดข้อบังคับที่ 41 การประชุมร่วมรัฐสภา ทำให้เสนอชื่อ 'พิธา' โหวตนายกครั้งที่ 2 ได้ วันนี้เราจะพาย้อนไปดู นโยบาย 100 วันแรก ของ 'พรรคก้าวไกล' ที่จะทำทันทีหลังจัดตั้งรัฐบาล แม้เส้นทางตอนนี้อาจริบหรี่ สำหรับแนวทางนโยบาย 100 วันแรก ที่มีครบทั้งด้านความมั่นคง การเมือง และปัญหาปากท้อง มีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันได้เลย

100 วันแรก การเมืองดี

  1. ประชามติแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จัดให้มีการทำประชามติเพื่อถามประชาชนว่าควรมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่
  2. ทบทวนในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายด้านคดีการเมือง และยื่น พ.ร.บ. นิรโทษกรรมทางการเมืองเข้าสภา ตลอดจนรื้อฟื้นกระบวนการยุติธรรมคดีสลายการชุมนุมปี 2553 (ที่ค้างอยู่ที่อัยการ ยังไม่ขึ้นสู่ศาล) ให้เสร็จภายใน 1 ปี
  3. นำกฎหมายสมรสเท่าเทียมกลับเข้าสภาฯ อีกครั้ง เพื่อนำมาพิจารณาต่อมติ ครม. ภายใน 60 วัน และผลักดันเข้าสภาวาระ 2-6 ภายใน 100 วันแรก
  4. จัดให้มีการทำประชามติด้านการกระจายอำนาจ ปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ครบทุกจังหวัดภายใน 1 ปี
  5. เปิดเผยข้อมูลการจัดสรรงบทุกบาท ใช้ AI ในการตรวจสอบทุจริต ห้ามใช้เงินหน่วยงานของรัฐในการประชาสัมพันธ์โปรโมทตัวเอง

100 วันแรก ปากท้องดี
ด้วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน : ใช้นโยบายไม่ต้องรอแผนงบประมาณ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแรกคือ

  1. หวยใบเสร็จ SME : ผู้บริโภคที่ซื้อของจากร้านค้ารายย่อย SMEs สามารถแลกสลาก 1 ใบ จากยอดสะสม 500 บาท ส่วนคนขายจะได้รับสลาก 1 ใบ จากการขายสะสม 5,000 บาทกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดทั้งปี
  2. เจรจาลงทุนเป้าหมาย : ดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้วยวิธีการใช้กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่เหลืออยู่ 10,000 ล้านบาท รวมถึงสนับสนุนทุนวิจัย ทุนฝึกอบรมบุคลากร และทุนสนับสนุนการลงทุน
  3. ลดค่าไฟ 70 สตางค์ : เห็นบิลค่าไฟลดลงภายใน 1 ปี โดยจะเปลี่ยนนโยบายจัดสรรก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จากให้นายทุนก่อนเป็นให้ประชาชนก่อน
  4. เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท : เสนอ พรบ. คุ้มครองแรงงาน ให้ประเทศไทยมีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานตามเศรษฐกิจและค่าครองชีพ
  5. ลดต้นทุน SME : พร้อมการขึ้นค่าแรง โดยมีมาตรการสมทบเงินประกันสังคม 6 เดือน และสามารถนำค่าแรงไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2 ปี
  6. แก้กฎกระทรวงการคลัง ปลดล็อกสุราก้าวหน้า
  7. ปลดล็อกมติ ครม. เปลี่ยนนิคมสหกรณ์เป็นโฉนด 1.5 ล้านไร่ และนิคมสร้างตนเอง 5 ล้านไร่ 
  8. หลังคาสร้างรายได้” เปิดเสรีโซลาร์เซลล์ (Net Metering) หักลบกลบหน่วยสุทธิ

100 วันแรก มีอนาคต

  1. ปฏิวัติการศึกษา : กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน, ครูละเมิดสิทธิ พักใบประกอบทันที, เลิกให้ครูนอนเวร
  2. คืนศักดิ์ศรีประเทศไทยในเวทีโลก : เพิ่มบทบาทนำของไทยในอาเซียน ช่วยเหลือวิกฤตด้านมนุษยธรรม ผู้ลี้ภัยทางการเมือง-ประสบภัยสงคราม
  3. สุขภาพดีทั้งกายและใจ : เพิ่มตรวจสุขภาพจิตในการตรวจสุขภาพประจำปีได้, บริจาคอวัยวะเชิงรุก, กำหนดมาตรฐาน ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรเกี่ยวข้องกับการเผาทันที และซ็นงบ Prevention & Promotion ของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อปลดล็อกงบประมาณหน่วยให้บริการด้านการป้องกันเชื้อ HIV ของภาคประชาสังคม
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ