ข่าว

กฎใหม่ 'บำนาญ สส.' สมาชิกรัฐสภา รับสูงสุด 79,492 บาท?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีคำตอบแล้ว กฎใหม่ เงิน 'บำนาญ สส.' สมาชิกรัฐสภา รับสูงสุด 79,492 บาท จริงหรือไม่ เปิดตัวเลข 'เงินบำนาญ' ได้เท่าไร

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องกฎใหม่ เงิน “บำนาญ” สมาชิกรัฐสภา “บำนาญ สส.” รับสูงสุด 79,492 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

 

กรณีมีภาพข้อมูลถูกเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่า ข้าราชการ ผู้เคยเป็น “สมาชิกรัฐสภา” ต้องมีอายุราชการนาน 25 ปี ถึงมีสิทธิได้รับบำนาญ แต่ สส. รวมกันออกกฎหมายให้สิทธิ สส. ให้ได้รับเงินบำนาญ ตามระยะเวลาการเป็น สส. ดังนี้

 

  • 2 ปี รับบำนาญ 22,712 บาท
  • 3 ปี รับบำนาญ 34,068 บาท
  • 7 ปี รับบำนาญ 45,424 บาท
  • 11 ปี รับบำนาญ 58,280 บาท
  • 15 ปี รับบำนาญ 64,136 บาท
  • 20 ปี รับบำนาญ 79,492 บาท

 

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเงินบำนาญข้าราชการ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า สิทธิประโยชน์ในการรับเงินทุนเลี้ยงชีพของผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภานั้น เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภาว่าด้วยการบริหารค่าใช้จ่าย

 

 

 

ในการดำเนินงานการรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การอนุมัติการเบิกจ่ายเงิน การจ่ายเงินการจัดหาผลประโยชน์ และการจ่ายเงินช่วยเหลือกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 โดยระเบียบดังกล่าว กำหนดการรับเงินทุนเลี้ยงชีพของผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา กำหนดให้ได้รับเป็นรายเดือนตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยไม่ได้รับตลอดชีพ แต่ให้ได้รับเป็นระยะเวลา 2 เท่าของเวลาสำหรับคำนวณเงินทุนเลี้ยงชีพ

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สิทธิประโยชน์ในการรับเงินทุนเลี้ยงชีพของผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา บำนาญ สส. นั้น เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา

 

 

ข้อเท็จจริงบำนาญ สส.

 

 

 

เงื่อนไขเงิน “บำนาญ สส.” 

 

 

มาตรา 11 สส. มีสิทธิได้รับบำนาญตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

 

 

  1. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 2 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 20 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย
  2. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 3 ปี แต่ไม่ถึง 7 ปี ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 30 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย
  3. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 7 ปี แต่ไม่ถึง 11 ปี ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 40 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย
  4. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 11 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 50 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย
  5. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 15 ปี แต่ไม่ถึง 20 ปี ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 60 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย
  6. กรณีที่มีเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ให้มีสิทธิได้รับบำนาญร้อยละ 70 ของเงินประจำตำแหน่งเดือนสุดท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ