ข่าว

ส่องโปรไฟล์ 'ไอติม พริษฐ์' ขึ้นเต็งหนึ่งโฆษกพรรค 'ก้าวไกล' คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องโปรไฟล์ 'ไอติม พริษฐ์' หลานชาย อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ ผู้ผลักดันปฏิรูปกองทัพ ขึ้นเต็งหนึ่งโฆษกพรรค 'ก้าวไกล' คนใหม่

ความเคลื่อนไหวล่าสุด จากพรรคก้าวไกล (กก.) เกี่ยวกับการคัดเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ชุดใหม่ หลังจากที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออก ขณะนี้ตำแหน่งสำคัญต่างๆ จะมีการเคาะอย่างเป็นทางการตามกำหนดการ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้

 

 

 

 

 

โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ อภิชาต ศิริสุนทร รักษาการเป็นเลขาธิการพรรค และ "ไอติม พริษฐ์" ขึ้นนั่งเป็นโฆษกพรรคก้าวไกล

 

เมื่อพูดถึงชื่อ สส. "ไอติม พริษฐ์" หรือ "ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ" หลายๆ คนคงคุ้นหูกับชื่อนี้หรือเคยเห็นผ่านตาจากในสื่อโซเชียล "ไอติม พริษฐ์" เป็น สส. ปาร์ตี้ลิสต์พรรค "ก้าวไกล"  ถือเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และยังเป็นหลานชายอดีตนายกฯ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ปัจจุบัน "ไอติม พริษฐ์" เป็นนักการเมืองที่มีบทบาทใน "พรรคก้าวไกล" ที่มุ่งเน้นย้ำชูโรงนโยบาย "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร" 

 

 

ประวัติ "ไอติม พริษฐ์"  

 

"ไอติม พริษฐ์" อดีตเคยเป็นนิวเจนของพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุับนคือหัวแรงหลักของก้าวไกล ไอติม เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2535 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ปัจจุบันอายุ 31 ปี มีศักดิ์เป็นหลานชายของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 27 และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

"ไอติม พริษฐ์" มีบิดาเป็นนายแพทย์ชื่อว่า ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนมารดาชื่อว่า ศาสตราจารย์แพทย์หญิง อลิสา วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นพี่สาวคนโตของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

ไอติม พริษฐ์

 

หลังจากไอติม มีอายุได้ 9 ปี ได้เข้ารับการศึกษาที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นจึงได้ศึกษาต่อที่ โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพฯ และโรงเรียนเตรียมมัธยมศึกษาและวิทยาลัยอีตันที่ประเทศอังกฤษ

 

จากนั้น "ไอติม พริษฐ์" ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (Philosophy, Politics and Economics หรือ PPE) เกียรตินิยมเหรียญทอง ระดับปริญญาตรีควบปริญญาโท จากวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด

 

ไอติม พริษฐ์


 

ผลงาน "ไอติม พริษฐ์"

 

หลังจากจบการศึกษา "ไอติม พริษฐ์" ได้ฝึกงานในแวดวงการเมืองไทย ช่วงรัฐบาลของคุณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ณ สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ. 2552 และเริ่มกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

หลังจากประเทศไทยเข้าสู่ยุคการปกครอง โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) "ไอติม พริษฐ์" ได้ตัดสินใจ เข้าทำงานให้บริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Company ส่งผลให้เขามีโอกาสได้สั่งสมประสบการณ์ทำงานในหลากหลายประเทศ รวมถึงการรับโจทย์คิดแก้ปัญหานโยบายทางการเมืองต่างๆ

 

ไอติม พริษฐ์

 

ต่อมา "ไอติม พริษฐ์" ได้เริ่มต้นทำงานเป็นโปรดิวเซอร์รายการและพิธีกรรายการสารคดีเกี่ยวกับอาชีพที่น่าสนใจ ชื่อรายการ "เห็นกับตา" ของช่อง PPTV และในปี พ.ศ. 2561 "ไอติม พริษฐ์" เริ่มต้นทำงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมก่อตั้งกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ โดยตั้งชื่อกลุ่มว่า “NewDem”

 

จากนั้น "ไอติม พริษฐ์" กลับมาอีกครั้งในฐานะซีอีโอของบริษัท EdTech ที่มีชื่อว่า StartDee สตาร์ทอัพด้านการศึกษา ซึ่งชื่อ StartDee มาจากคำว่า จุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดี แอปพลิเคชั่น StartDee มีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนและเด็กไทยทุกคน เข้าถึงเนื้อหาวิการศีกษาได้อย่างครบถ้วน ด้วยไม่แบ่งแยกระดับการศึกษา เริ่มตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

 

ไอติม พริษฐ์

 

แรงบันดาลใจของ "ไอติม พริษฐ์" ในการสร้างแอปฯ StartDee เริ่มต้นมาจากการที่เขามองเห็นปัญหา ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่อยู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ที่ส่งผลให้เกิดสังคมได้เรียนเพราะมีเงิน ในขณะที่บางคนไม่มีเงินก็หมดสิทธิ์รับการศึกษา โดย "ไอติม พริษฐ์" ตั้งเป้าหมายว่าแอปฯ StartDee จะสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสให้กับเด็กไทยมากกว่า 8 ล้านคน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ

 

ไอติม พริษฐ์

 

"ไอติม พริษฐ์" เริ่มงานทางการเมืองกับ "พรรคก้าวไกล"

 

ในปี พ.ศ. 2565 "ไอติม พริษฐ์" ได้กลับมาสู่แวดวงการการเมืองไทย ในฐานะตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบปาร์ตี้ลิสต์บัญชีรายชื่อ และฐานะผู้จัดการการรณรงค์สื่อสารนโยบายพรรค ของพรรคก้าวไกล ที่มีหัวหน้าพรรคคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

ไอติม พริษฐ์

 

"ไอติม พริษฐ์" มีบทบาทสำคัญด้วยแนวคิดการเปลี่ยนแปลง แก้ไขรัฐธรรมนูญ, การกระจายอำนาจ และการศึกษา พร้อมทั้งยังเน้นย้ำเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หวังปฏิรูปกองทัพไทย ให้เน้นที่ประสิทธิภาพ เป็นอาชีพที่มีระบบระเบียบมาตราฐานสากล จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคม มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ล่าสุด "ไอติม พริษฐ์" ได้เข้าร่วมการประชุมสภา ในฐานะ สส. ของ "ก้าวไกล" เพื่อโหวตนายก คนที่ 30 ของประเทศไทย 

 

ไอติม พริษฐ์

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ