ข่าว

เปิดสูตรตั้งรัฐบาลภายใต้ 'เศรษฐา' มี  ก้าวไกล ไม่เอา ปชป. - รวมไทยสร้างชาติ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มี" เพื่อไทย" ต้องมี  "ก้าวไกล"   วงในจาก เพื่อไทย พรรคอันดับสองในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เข้ามารับไม้ต่อ   เผยสูตรในการจัดรัฐบาลสไตล์ "เศรษฐา"  พรรคอันดับดับหนึ่ง พรรคอันดับสองต้องกอดคอด้วยกัน  ส่วนการเติมเสียง "พลังประชารัฐ" รับได้ ฟาก ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ แห้ว 

รายงานข่าวจากเพื่อไทย แจ้งว่า ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเศรษฐา" ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นการภายใน   เสนอแนวทางเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลให้ราบรื่น ในเบื้องต้นจะต้องมีพรรคก้าวไกล พรรคที่เป็นอันดบหนึ่งร่วมเป็นรัฐบาล  เพื่อให้มีเสียงสนับสนุนของประชาชน ที่จะเข้ามาสนับสนุนรัฐบาลเพื่อไทย  ส่วนการจัดคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา 
ขอมีส่วนร่วมเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล   ฝั่งพรรคเพื่อไทยถือเป็นข้อตกลง คือไม่เสนอชื่อบุคคลที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นรัฐมนตรี เพื่อลดแรงต้านของประชาชน 

 

 

 


ด้านการหาเสียงสนับสนุนนายเศรษฐา จากพรรคการเมืองอื่น นอกเหนือจาก 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล
พร้อมรับพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาล แต่ต้องไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ มาร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี ส่วนพรรคที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมคือ   พรรคประชาธิปัตย์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ   เพราะทั้งสองพรรคเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับ  คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งเคยออกมาไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี 

ส่วนการร่วมหารือระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคก้าวไกล ที่นำโดยรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์   , น.ส. วศิริกัญญา ตันสกุล   นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล 
ร่วมกับ  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว   หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,  นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรค
 และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง   เลขาธิการพรรค  ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงแนวทางการโหวตครั้งต่อไป  แต่ยังไม่มีประกาศ ชื่อผู้ถูกเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี  โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุป จากนั้นจะนำมาแจ้งต่อ พรรคก้าวไกล และ  พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ