ข่าว

(คลิป) 'พิธา' วืดนายกฯ เช็กแคนดิเดตเหลือใครบ้าง-ส่อง 4 สูตรรัฐบาลเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง 4 สูตรรัฐบาลเพื่อไทย หลัง 'พิธา' วืดนายกฯ ไปต่อรอบ 2 ไม่ได้ ทำให้ ณ เวลานี้ เหลือแคนดิเดตนายกฯ ที่สามารถเป็นผู้นำประเทศไทยอีก 8 ท่าน ที่ สส.พรรค มีจำนวน 25 คนขึ้นไป ติดตามจากรายงาน

เมื่อฉากทัศน์ทางการเมือง โดยเฉพาะโฉมหน้าสูตรของรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง จากเดิมมีพรรคก้าวไกล ที่คว้าที่นั่ง สส.มาเป็นอันดับหนึ่ง 151 เสียง พร้อมกับชู 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ให้รัฐสภาโหวตเลือก แต่ไม่สามารถฝ่าด่านได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ในการโหวตครั้งที่ 1 ในขณะที่วันลงมติโหวตครั้งที่ 2 ก็ไม่สามารถชื่อนายพิธา ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ถือเป็นญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ทำให้ไม่สามารถโหวตนายกฯ รอบ 2 ได้ ณ เวลานี้ ประเทศไทยจึงเหลือแคนดิเดตนายกฯ ที่สามารถเป็นผู้นำประเทศไทยได้อีก 8 ท่าน

เมื่อเส้นทางรัฐบาลของพรรค ก้าวไกล อยู่ในสถานะไปต่อลำบาก ฉากทัศน์ต่อไปจึงเป็นความชอบธรรมของพรรคอันดับ 2 อย่างพรรคเพื่อไทยรับไม้ต่อ กลับมาเป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล ทำให้สูตรการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย จึงมีความเป็นไปได้ มากถึง 4 สูตร ซึ่งก็มีทั้งสูตรพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิม สูตรดีลพรรคร่วมเพิ่ม แต่จะเป็นสูตรไหน รอเพื่อไทยหาข้อสรุป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ