ข่าว

การเมืองไทย ไม่มีทางตัน ‘สุวัจน์’ ให้กำลังใจ 8 พรรค ‘ตั้งรัฐบาล’ ให้สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานพรรคชาตพัฒนากล้า ‘สุวัจน์’ เชื่อการเมืองไทยมีทางออก ไม่มีทางตัน ยังเป็นกำลังใจขอให้ 8 พรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยเร็ว

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ว่าพี่น้องประชาชนอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลให้เป็นที่เรียบร้อย เพื่อมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องดําเนินการด้านนายกรัฐมนตรีให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญซึ่งกําหนดไว้ว่าต้องหาเสียงสนับสนุนให้ได้ 376 เสียง

 

 

และได้มีการประชุมกันในการเลือกนายกรัฐมนตรีไปแล้วสองครั้ง ก็ยังไม่ประสบความสําเร็จ

 

ทำอย่างไรจะได้ครบ 376 เสียง กลุ่ม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงจะต้องไปหารือกันว่าจะดําเนินการกันอย่างไรต่อไป

 

 

หลังจากการเลือกตั้ง2566 ไปแล้ว เรามีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์อยู่ 8 ท่าน หนึ่งท่านไม่ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว ยังเหลือแคนดิเดตนายกฯ อีก 7 ท่าน ก็ยังเป็นเรื่องของ 8 พรรคการเมืองจะดําเนินการกันต่อไป

 

 

ส่วนพรรคการเมืองอื่น  ที่ไม่ใช่ 8 พรรคร่วมฯ ยังไม่มีใครขยับอะไรในเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ดี พรรคการเมืองให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่มีการเสนอชื่อแข่งขันก็เหมือนกับพรรคที่หนึ่งจัดรัฐบาลก่อน เสนอชื่อไปก่อน

 

นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ

 

เมื่อไม่ผ่านแล้ว ก็คงจะไล่ลําดับมาพรรคอับดับ2 ที่จะดําเนินการกันต่อไป ซึ่งแคนดิเดตนายกฯ จะเป็นใครจากพรรคอันดับ2 ก็ยังไม่ทราบเป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมฯ ที่ทำ MOU ร่วมกัน

 

 

"การเมืองไม่ตัน ยังไงก็ได้นายกรัฐมนตรี และได้รัฐบาลใหม่ ด้วยระบบรัฐสภา ด้วยระบบกติกาต่างๆ และความตั้งใจของทุกฝ่ายที่อยากจะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อย เพราะทุกคนให้เกียรติกัน เพียงแต่ต้องให้เวลา ตอนนี้ท่านประธานรัฐสภา นัดวันที่ 27 ก.ค.นี้"

 

 

ฉะนั้น ในช่วงเวลาหนึ่งอาทิตย์ที่การเมืองต้องมาหารือกัน ในส่วนของ 8 พรรคร่วมฯ ว่าจะดําเนินการอย่างไรต่อไป ตามลําดับอาวุโส ลําดับเสียงข้างมาก ซึ่งอันนี้ถือเป็นประเพณีทางการเมืองที่ได้เกิดขึ้นในการเมืองยุคปัจจุบันที่ทุกพรรคการเมืองให้เกียรติซึ่งกันและกัน อันนี้ต้องถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี 

 

 

เป็นบรรยากาศการเมืองที่ดี ฟังเสียงประชาชนให้พรรคที่หนึ่งก่อน แล้วก็มาพรรคที่สองมาตามลําดับ ต้องให้เวลาให้ทุกอย่างดําเนินการไปให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กฎหมาย กติกาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

การเมืองไทย ไม่มีทางตัน ‘สุวัจน์’ ให้กำลังใจ 8 พรรค ‘ตั้งรัฐบาล’ ให้สำเร็จ

 

logoline