ข่าว

ประธานสภาเคาะ 27 ก.ค. ลุยโหวตนายกฯรอบใหม่ - เพื่อไทย ถกส่ง 'เศรษฐา' สู่สมรภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ประธานสภาผู้แทนราษฎร  สรุปหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งต่อไป พฤหัสที่ 27 ก.ค. เกณฑ์การโหวต  ต้องเกิน 374 เสียง จึงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรค "เพื่อไทย" ที่กำลังจะมารับบททัพหน้า ส่ง "เศรษฐา" ลงสู่สมรภูมิ แทน" พิธา" แห่ง ก้าวไกล ที่ปราชัย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รับต้องขอเสียงสว.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า   การประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี  ครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 27 ก.ค. เวลา 09.30   ตามขั้นตอน เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระ  จะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง จากนั้นจะเปิดอภิปรายถึงคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาก็จะโหวตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่เกณฑ์การโหวต คือได้เกิน 374 เสียง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี  โดยจะให้อภิปรายเสร็จก่อน 17.00 น. จากนั้นก็จะ  โหวตโดยใช้วิธีเปิดเผยแล้วขานชื่อ   "สำหรับคุณพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต พรรคก้าวไกล  ตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมนี้   เท่ากับว่าจะเสนอชื่อคุณพิธาไม่ได้อีกแล้ว "  ประธานสภา ระบุ

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า   การที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบต่อการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล  เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2  หรือถูกตีตกไป   ในส่วนของพรรคเพื่อไทย  ความเป็นไปได้ต่อการเสนอชื่อ  นายเศรษฐา ทวีสิน  เรื่องนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเท่าที่ตนทราบก็ต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  ส่วนการรวมเสียงเพื่อสนับสนุน ต้องไปพูดคุยกับสว.   รวมทั้งการกำหนดท่าทีและพูดคุยกับ 8 พรรคร่วม ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ