ข่าว

สส. 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ปรบมือให้กำลังใจ 'พิธา' - คาดกระบวนการไต่สวน 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเคารพต่อคำสั่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ยุติการทำหน้าที่ ฝากถ้อยคำถึงเพื่อนสส. ขอให้ช่วยดูแลประชาชนต่อไป วงในศาลรัฐธรรมนูญ คาดกระบวนการไต่ส่วนเรื่องนี้ อาจจะใช้ระยะเวลารวม 3 เดือน เผยเสียงข้างมาก เห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัย

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ภายหลังมีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อรับทราบคำสั่งดังกล่าว  จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอื่น พร้อมฝากข้อความถึงประชาชน และอำลาประธานสภาฯ จนกว่าจะพบกันใหม่ และหวังว่า สมาชิกรัฐสภา จะใช้รัฐสภา ดูแลประชาชน  มั่นใจว่า หลังการลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว ขอให้ สส. ช่วยกันดูแลประชาชนต่อไป 

 

 

 

จากนั้น นายพิธา ได้ถอดบัตรประจำตัวแสดงตน   วางไว้บนที่นั่งประจำตัวของตนภายในรัฐสภา โดยมี ส.ส.จาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ลุกขึ้นปรบมือเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายพิธา ก่อนที่นายพิธา จะออกจากห้องประชุม   ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ขอบคุณนายพิธา ที่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ 

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า   ศาลจะรอเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา    จากนายพิธาภายใน 15 วัน    ตามกรอบที่ได้แจ้งไว้   จากนั้นจะเรียกนายพิธาเข้ามาชี้แจง และเข้าสู่กระบวนการไต่สวน   คาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการไต่สวน 3-4 เดือน  ขณะเดียวกัน   มติ  7ต่อ  2  ที่มีคำสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ 19  ก.ค. ไปจนกว่าวันที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องของกกต. โดยเสียงข้างมากของศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า   ตัวบทกฎหมายระบุไว้ชัดว่ามีเหตุอันควรสงสัย   ตามคำร้องจึงเห็นควรสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว 

 

 

 

ส่วนเสียงข้างน้อย 2  เสียง   เห็นต่างในคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นั้น   ตุลาการคนหนึ่ง ยังติดใจเรื่องการถือหุ้นดังกล่าวนั้นในตามเอกสาร  บมจ.5   หรือสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น   ระบุในฐานะผู้จัดการมรดกหรือไม่   ขณะที่ตุลาการอีกหนึ่งท่าน  ติดใจว่ากระบวนการควรจะมีความชัดเจนกว่านี้    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ