ข่าว

เปิดหนังสือศาลสั่ง 'พิธา' หยุดหน้าที่ 'สส.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายละเอียด หนังสือศาลสั่ง 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล หยุดปฎิบัติหน้าที่ 'สส.' ทันที

หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ "พิธา" หรือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

 

 

 

 

 

ว่าสมาชิกภาพ "สส." ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง 

 

ทั้งนี้ผลการพิจารณามีมติรับคำร้องพิจารณาการสิ้นสุดสมาชิกภาพ "สส." ของ "พิธา" และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไว้ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. นี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

 

หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.

 

 

วันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือแจ้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจชัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

 

ตามที่ผู้ร้องไต้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

 

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องตังกล่าวไว้พิจารณาวินิฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 8 วรรคสี่ประกอบวรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ