ข่าว

เปิด 'ตุลาการเสียงข้างน้อย' ค้านสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ‘พิธา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 2 เสียงข้างน้อย ‘ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ’ นภดล-บรรจงศักดิ์ ค้านสั่ง หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ‘พิธา’ ปมคดีหุ้น itv

การเมืองถึงจุดพลิกผัน เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ(รธน.) มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีกล่าวหา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า สมาชิกภาพของ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ พร้อมกับมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียงสั่งให้ ‘พิธา’ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. กรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv เป็นกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่

 

ก่อนหน้านั้น มติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอ ‘พิธา’ โหวตนายกรอบ2 ในวันที่ 19 ก.ค. 2566 โดยนายสุทิน คลังแสง สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายเป็นผู้เสนอชื่อ ‘พิธา’ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ2

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

 

แต่ที่สมาชิกรัฐสภามีการท้วงติงว่าขัดกับข้อบังคับที่ 41 ประธานสภาฯ จึงเปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายฯ ในเรื่องนี้ว่าจะเสนอ ‘พิธา’ อีกครั้งได้หรือไม่ และเป็นวันเดียวกันนั้น เมื่อเวลา 11.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งแขวน ‘พิธา’ ปม หุ้นitv ด้วยมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2

 

 

ใครเป็นใครใน  ‘ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ’ เสียงข้างน้อย

‘คมชัดลึก’ ตรวจสอบพบว่า ในประเด็นคำขอของ กกต. (ผู้ร้อง) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก (7 ต่อ 2) เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกร้องอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น

เปิด 'ตุลาการเสียงข้างน้อย' ค้านสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ‘พิธา’

 

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างน้อย 2 คน ดังกล่าว คือ นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

 

บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์


ทำความรู้จัก 'นภดล เทพพิทักษ์'

  • ประวัติการศึกษา

รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง)Master of Arts (International Relations) , Northern Illinois University (Fulbright Scholarship)

 

  • ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต

ผู้อำนวยการกอง กองเอเชียตะวันออก 2 กรมเอเชียตะวันออก (พ.ศ. 2540)อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ (พ.ศ. 2542)รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก (พ.ศ. 2546)อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา (พ.ศ. 2547)เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร (พ.ศ. 2549)เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน (พ.ศ. 2553)รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (พ.ศ. 2558)เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ (พ.ศ. 2558)

 

 

บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

ทำความรู้จัก‘บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์’

  • ประวัติการศึกษา

ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

  • ประวัติการรับราชการ

ตุลาการศาลปกครองชั้นต้นตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองชั้นต้นตุลาการศาลปกครองสูงสุดตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ