ข่าว

เรืองไกร ขย่มซ้ำ ศาลรัฐธรรมนูญมี คำสั่ง 'พิธา' หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นอันจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ร้องคุณสมบัติ " พิธา" จากการถือหุ้นสื่อ ย้ำเมื่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติสั่งให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หยุดปฏิบัติหน้าที่สส. กระบวนการจากนี้ต้องไปชี้แจงหักล้าง ส่วนผู้ที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจเข้าข่าย ใช้อำนาจขัดต่อหน้าที่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยว่า การที่   ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. หลังรับคำร้องประเด็นคุณสมบัติ จากการถือหุ้นสื่อไว้พิจารณา  เรื่องนี้เป็นไปตาม ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย  โดยข้อเท็จจริงของคำร้องที่ตนเองยืนยันมาโดยตลอด คือเรื่องของบัญชีผู้ถือหุ้นและวัตถุประสงค์ของบริษัท ซึ่งตามหลักศาลจะต้องให้นายพิธาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เพื่อความเป็นธรรม ทั้งนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.แล้ว นายพิธา ต้องออกจากห้องประชุมรัฐสภา 

 

 


ส่วนการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ขอเตือนสมาชิกรัฐสภาที่จะโหวตนายกรัฐมนตรีให้นายพิธา ตนเองจะส่งชื่อทั้งหมดร้องต่อ   คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช. )  เพราะมีความเสี่ยงผิดกฏหมายว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อหน้าที่หรือไม่  "มองว่าวันนี้ชื่อของนายพิธา อย่างไรก็ต้องตกไป ไม่สามารถโหวตได้   นายพิธาควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการไปต้อสู้คดี มากกว่าการแถลงขอโอกาสอีกครั้ง และเห็นควรเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จำนวน 3 รายชื่อให้รัฐสภาโหวตมากกว่า "  นายเรืองไกร  ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ