ข่าว

ส่งไม้ต่อ 'เศรษฐา' นายกคนที่ 30 ผู้ที่ คสช.เชิญตัวเข้ากองทัพบกปรับทัศนคติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นสุดส่งชื่อ "พิธา" "โหวตนายก" มติไม่เห็นชอบรอบ 2 "ก้าวไกล" ส่งไม้ต่อ "เศรษฐา" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ไปทำความรู้จักกับเสี่ยนิด ชายวัย 60 เจ้าพ่ออสังหาฯ หมื่นล้าน สู่นายกรัฐมนตรี 1 ในผู้ที่ คสช.เชิญตัวเข้ากองทัพบกปรับทัศนคติ

ผลการลงมติที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมาก 394 เสียง เห็นตรงกัน ชื่อของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พรรคก้าวไกล ไม่สามารถเสนอเข้ามาโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ ขณะที่เสียง 8 พรรรคร่วม ยังคงเทให้ที่ 312 เสียง เมื่อผลเป็นเช่นนี้ หมายความว่า "พรรคก้าวไกล" หมดสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรี และ "พรรคเพื่อไทย" โดย "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะถูกเสนอชื่อโหวตนายก ตามคำมั่นของพรรคก้าวไกลว่า หากพรรคก้าวไกลไม่ผ่านโหวตนายกครั้งที่ 2 จะถอยให้พรรคเพื่อไทย  "เศรษฐา" เป็นใคร มีวีรกรรมทางการเมืองหรือไม่ ติดตามจากรายงาน

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะเดินออกจากที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566

 

 

 

"เศรษฐา" มีชื่อเล่นว่า "นิด" คนทั่วไปเรียกกันว่า "เสี่ยนิด" นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รวยหมื่นล้าน ประสบการณ์เกือบ 40 ปี นั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แสนสิริ เป็นคนสนใจเหตุบ้านการเมือง มักแสดงทัศนะผ่านบัญชีทวิตเตอร์ มีผู้ติดตามกว่า 3.2 แสนคน ความชัดเจนการแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับพฤติการณ์การชุมชนของ กปปส. ปี 2556–2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ออกคำสั่งเรียกให้ "เศรษฐา" ไปรายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ก่อนประกาศยึดอำนาจ 

นายเศรษฐา ทวีสิน ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล

 

 

 

"เศรษฐา" ยังชื่นชอบกีฬาฟุตบอล เป็นแฟนบอลหงส์แดงลิเวอร์พูล สีแดงจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขา ก่อนเลือกตั้งปี 2566 "เศรษฐา" เดินทางไปชมแมสเลสเตอร์ซิตี้ พบกับ เวสแฮมยูไนเต็ด ที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ สหราชอาณาจักร แต่ถูกจับตาเป็นประเด็นร้อนฉ่า เมื่อในสนามนั้นมี "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวพรรคภูมิใจไทย และอยู่ในเฟรมเดียวกัน ก่อนที่ "เศรษฐา" จะชี้แจงว่า ไปชมฟุตบอล

ปลายปี 2565 "เศรษฐา" ประกาศผ่านทวิตเตอร์สั้นๆ ว่า "ผมอยู่เพื่อไทยครับ" สร้างความฮือฮา ก่อนจะอธิบายว่า  นั้นหมายถึง "ผมอยู่เพื่อประเทศไทยนะครับ" แต่ก็ยอมรับว่า ถ้าลงเล่นการเมือง ก็จะอยู่พรรคเพื่อไทยแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ตัดสินว่าจะลงเล่นการเมืองแน่นอนหรือไม่

 

 

 

ข้อความที่นายเศรษฐา ทวีสิน ทวิตเตอร์ เมื่อปลายปี 2565

 

 

 

3 เม.ย. 2566 "เศรษฐา" ประกาศลาออกจากประธานแสนสิริ และสวมเสื้อเพื่อไทย ในตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก่อนจะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

 

 

 

เส้นทางการทำงานสายธุรกิจเริ่มต้นในวัย 23 ปี ตั้งแต่ปี 2529 ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท P&G ประเทศไทย (จำกัด) กระทั้งสู่ตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

 

 

 

นอกจาก แสนสิริ แล้ว "เศรษฐา" ยังเป็นเจ้าของบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน),  บริษัท คิวที ไลฟ์สไตล์ จำกัด, บริษัท สิริพัฒน์ เซเว่น จำกัด, บริษัท สิริพัฒน์ ไฟฟ์ จำกัด, และ 5 บริษัท สุรช จำกัด ทุนจดทะเบียนเกือบ 5,500 ล้าน ผลประกอบการเฉพาะ แสนสิริ ปี 2564 กวาดรายได้ไปเกือบ 30,000 ล้านบาท และกำไรไม่ต่ำ 2,000 ล้านบาท


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ