ข่าว

'ถ่ายทอดสด' ลุ้นเสนอชื่อ 'พิธา' กลับมา 'โหวตนายกฯ' ครั้งที่ 2 ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ถ่ายทอดสด' วันนี้ ลุ้น 'โหวตนายกฯ' ครั้งที่ 2 มีชื่อ 'พิธา' หรือไม่ หลังสองฝ่ายตั้งแง่ ตั้งแต่ขั้นตอนเข้าสู่วาระประชุม

ถ่ายทอดสด ประชุมสภา โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 เวลา 09.30 น.วันนี้ มีความแตกต่างจากการโหวตนายกฯในรอบแรก เพราะ สว. มีปัญหาว่า การเสนอชื่อพิธา เป็นผู้เข้ารับการพิจารณา จะสามารถกระทำได้อีกครั้งหรือไม่ คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการหาข้อยุตินานพอสมควร

โดยฝ่ายวุฒิสภา หรือ สว. เห็นว่าไม่สามารถทำได้ โดยอ้างข้อบังคับการประชุมรัฐสภาว่าการพิจารณาในที่ประชุม ต้องเสนอเป็นญัตติ และหากญัตติใดตกไปจะเสนอญัตติที่มีหลักการเดียวกันในสมัยประชุมนั้นอีกไม่ได้

 

ขณะที่ฝ่ายพรรคร่วม MOU  เห็นว่า โหวตนายกฯ เป็นการทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ได้เป็นการปฏิบัติหน้าที่ทั่วไปของรัฐสภา

 

ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563

ก่อนการเสนอชื่อแคนดิเดตเพื่อโหวตนายกฯครั้งที่ 2 จึงต้องหายุติเรื่องนี้ให้ได้ก่อน หากที่ประชุมเห็นว่าวาระโหวตนายกฯ เป็นการพิจารณาญัตติ ตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 36  ดังนั้นการเสนอญัตติที่มีหลักการเดิมจะกระทำมิได้ในสมัยประชุมเดียวกัน ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41

 

หากพรรคเพื่อไทย โดยนาย สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคจะชื่อพิธาอีกครั้ง ต้องเสนอญัตติใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม

หากที่ประชุมเห็นว่า การโหวตนายกฯไม่ใช่การพิจารณาญัตติ ก็ยังมีปัญหาว่าอีกว่าการเสนอชื่อ พิธา กลับมาโหวตอีกครั้งทำได้หรือไม่ เพราะวุฒิสภาก็จะเทียบเคียงว่า การโหวตเลือกผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ ของ สว. ก็ไม่สามารถเสนอชื่อผู้ซึ่งไม่ได้รับความเห็นชอบในรอบแรก กลับมาโหวตอีกครั้งได้เช่นกัน

 

ชมถ่ายทอดสดที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ