ข่าว

ขอดูหน้างาน 'ธรรมนัส' กั๊กตอบ ท่าทีพปชร. 'โหวตนายกฯ' ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธรรมนัส' กั๊กตอบ ท่าทีพปชร. โหวตเลือกนายกฯ รอบ 2 อธิบาย 'ขอดูหน้างานพรุ่งนี้' เชื่อญัตติตกปิดประชุมสภาทันที มองชงชื่อ 'บิ๊กป้อม' นั่ง นายกฯ ยังไม่ถึงเวลา ลั่นหากก้าวไกลวืด ต้องมีมารยาท ให้เพื่อไทย-ภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาลก่อน

ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ภายหลังการประชุมพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางออกจากที่ทำการพรรคทันที โดยไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน ที่ถามถึงจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และการที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ในการโหวตเลือกนายกฯ รอบ2 รวมถึงทิศทางของพรรคการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่19 ก.ค.นี้

เชื่อหากโหวตนายกฯ รอบ 2 ตก ปิดประชุมสภาทันที

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ในฐานะประธานประสานงาน สส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงทิศทาง การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของพปชร. ว่า ต้องดูหน้างาน ส่วนตัวมองว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขัดกับข้อบังคับที่ 41 ที่ไม่ให้เสนอญัตติซ้ำหรือไม่ว่า ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เนื่องจากไม่มีข้อสรุปแน่นอน ฉะนั้นจะต้องขอดูหน้างานก่อน และพรุ่งนี้จะมีการประชุมสส.ก่อนในช่วงเช้า

 

 

ส่วนมองว่าการเสนอชื่อนายกฯ ญัตติควรตกไป ไม่ควรเสนอชื่อซ้ำหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า ในวันพรุ่งนี้เช้าจะมีการพูดคุยกัน

 

 

 

ทั้งนี้หากเป็นชื่อของนายพิธา จุดยืนจะยังคงเป็นเหมือนเดิมใช่หรือไม่นั้น ขอดูหน้างาน แต่ถ้าหากวันที่ 19 ก.ค. ญัตติโหวตนายกฯ รอบ2  นายพิธาตกไป ตนเชื่อว่าคงจะปิดการประชุมสภาฯ ทันที

 

ทั้งนี้  ที่ประชุมพปชร.ไม่ได้พูดถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการพูดถึงนโยบายของพรรคในอนาคตมากกว่า รวมถึงการหารือเรื่องพื้นที่ของ สส. และการเตรียมอภิปรายของ สส. ในสภาฯ และส่วนใหญ่เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ที่เราจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร เพราะเราจะต้องมีการเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งจะมีขึ้นแน่นอนในอนาคต

 

 

เมื่อถามว่าเป็นการเตรียมเพื่อไปเป็นรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยถึงประเด็นนี้ และปฏิเสธว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการติดต่อมาหรือไม่ และยังไม่ถึงเวลา ขอให้ประเด็นการโหวตเลือกนายกฯในวันพรุ่งนี้ผ่านไปก่อน

 

 

ส่วนตัวคิดว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ก็ดีหมด เราคิดว่าเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่าจะแสดงความเห็นอย่างไร ถ้าเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน พรรคพลังประชารัฐจะทำงานง่ายขึ้นหรือไม่นั้น พรรคเรามีแนวทางชัดเจน คือก้าวข้ามความขัดแย้ง เพราะฉะนั้นยังเหมือนเดิม ไม่ว่าคนใดจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หากไม่มีประเด็นสำคัญที่เราเคยมีจุดยืนไว้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

 

 

และตนเชื่อว่าไม่มีวันที่ 19 ก.ค.ไม่น่าจะมีคนอื่นนอกจากนายพิธา ซึ่งการจะโหวตอย่างไรนั้น พรรคพลังประชารัฐก็ต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุม

 

 

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาลด้วย พรรคพลังประชารัฐจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐเรามีสมาชิกเพียง 40 คน ดังนั้นการกำหนดทิศทางการเมืองเราจะเดินไปพร้อมกัน และขอฉันทามติจากคณะกรรมการ และ สส. เพราะฉะนั้นจะพูดตรงนี้ไม่ได้ และยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ เราไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาดขอยืนยัน

 

 

“ผมและหัวหน้าพรรคยืนยันชัดเจน ว่าการจะตัดสินใจทางการเมืองเราต้องมีมารยาท ดังนั้นหลังจากที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แล้ว ก็จะต้องเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันชัดเจนว่าเราจะไม่เสนอชื่อหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ เสียงข้างน้อยเด็ดขาด เราไม่ทำรัฐบาลเสียงข้างน้อย ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

 

ทั้งนี้  ยังไม่ถึงเวลาของพรรคพลังประชารัฐ ต้องรอก่อน ต้องให้พรรคเพื่อไทยก่อน อย่าพึ่งคิดไกลไปขนาดนั้น เอาพรุ่งนี้ให้ผ่านไปก่อน

 

 

พร้อมยืนยันหลักการเดิมที่พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะเป็นพรรคอันดับที่สองถ้าไม่ได้ ก็เป็นพรรคอันดับที่สามคือพรรคภูมิใจไทยเพราะ โดยมารยาททางการเมืองก็ควรที่จะเป็นมาอย่างนั้น

 

 

สำหรับการโหวตนายกฯ ควรที่จะเร็วที่สุดถ้าหลังจากวันที่ 19 ก.ค.ถ้ามีอะไรชัดเจนแล้ว สัปดาห์ต่อไปก็ควรจะจบได้แล้ว

 

 

ทั้งนี้ หากนายพิธาไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี  จะเกิดคงามวุ่นวายหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เชื่อว่าบ้านเราเมืองเราถึงจุดหนึ่ง คนไทยก็จะกลับมารักกัน จากประสบการณ์ทางการเมืองตนเชื่ออย่างนั้น พวกเราไปคิดกันเองเราอย่าพึ่งไปวิตกกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น

 

 

"ทุกอย่างต่อดูหน้างานก่อน ไปพูดตอนนี้ไม่ดี สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมตอนนี้ยังพูดคุยกันปกติ ส่วนการโหวตนายกฯ จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องของเหตุและผล" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ