ข่าว

'เพื่อไทย' ใจเป็นหนึ่งส่ง 'พิธา' ลุยสมรภูมิรบ โหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย ไม่มีแตกแถว เปิดทางหนุน "พิธา" แห่ง "ก้าวไกล" เข้าสู่สมรภูมิรบ "โหวตนายกรัฐมนตรี" มอบหมาย สส. บัญชีรายชื่อ สุทิน คลังแสง ทำหน้าที่เสนอชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อที่ประชุม ส่วนกรณีพรรคอันดับ 1 ไปต่อไม่ได้ ทันทีที่แถลงวางมือ เพื่อไทย พร้อมลุยทันที

ที่พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายภูมิธรรม เวชยชัย 
รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรค  ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทย  ซึ่งมีกรรมการบริหารพรรค แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน และ สส. เข้าร่วมประชุม โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับการเสนอชื่อหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรี   วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) โดยมอบหมายให้  นายสุทิน คลังแสง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  เป็นผู้เสนอ

 

 

 

 ที่ประชุมยังมีมติเห็นค้าน หากมีสมาชิกรัฐสภา เสนอญัตติมาพิจารณา และให้มีการลงคะแนน ว่า ญัตติการเสนอชื่อนายพิธา เป็นญัตติซ้ำ และต้องตกไปเพราะเห็นว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และ สส. ทั้ง 141 เสียงของพรรค ยินดีที่จะขานชื่อ นายพิธา เป็นบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุม แต่หากที่ประชุมมีมติ ว่า ญัตติดังกล่าวต้องตกไป ไม่สามารถโหวตต่อได้ ประธานรัฐสภาจะปิดประชุม เพื่อไปนัดหมายวันโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป แต่หากที่ประชุมมีมติ ว่า ญัตติดังกล่าวต้องตกไป ไม่สามารถโหวตต่อได้ ประธานรัฐสภาจะปิดประชุม เพื่อไปนัดหมายวันโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป 


โดยหลังจากนี้จะต้องรอดูพรรคแกนนำพรรคอันดับ 1 ว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่น หากแถลงยินดีให้พรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ขอให้รอมติในวันพรุ่งนี้ว่าจะออกมาอย่างไรก่อน และวันนี้ในแจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบ แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ยอมรับในชั้นเตรียมการบางสิ่งบางอย่างเป็นการภายใน  ได้ปรึกษาหารือกันไว้เท่านั้น แต่ยังไม่มีมติออกมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ