ข่าว

คุณหญิงพรทิพย์ ตอบตรง แบน 'โหวตนายกฯ'' พิธา - ปม ก้าวไกล สุดซอย แก้ ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คุณหญิงพรทิพย์ " ย้ำจุดยืน "โหวตนายกรัฐมนตรี" วันพรุ่งนี้ จุดยืนชัด ไม่สามารถโหวตให้กับ "พิธา" แห่ง ก้าวไกล เนื่องจากวุ่นวายและเดินหน้าอยู่กับ ม. 112 แทนที่จะเอาปัญหาปากท้องประชาชนเป็นวาระแรก สรุปปิดสวิตช์สว. งดออกเสียง ยอมรับเห็นตรงกันเพียงเรื่องเดียว ปิดสวิตช์ สว.

คุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ( สว. )  เปิดเผยว่า  การเสนอชื่อ  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล โหวตนายกรัฐมนตรี  วันพรุ่งนี้ ( 19)  ตนยึดหลักการเดิม คือปิดสวิตช์ตัวเอง   เห็นด้วยในหลักการว่ สว. ไม่ควรมีอำนาจในการโหวตนายกฯ และแนวทางดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่สส.อยากให้เป็น    หากจะโหวตให้พรรคก้าวไกล ควรนำเรื่อง การแก้ไข  ม.112 ออก เพราะไม่ใช่เรื่องปากท้องประชาชน  ถ้าเอาออกตนก็ยินดี   ยืนยันว่าข้อกังวลต่อก้าวไกลมีเรื่องเดียว  คือ ม.112   ดังนั้นจึงขอยึดหลักการเดิมไม่ออกเสียงให้ 

 

   

 

คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า  นายพิธา ได้ทำให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เขาต้องการคืออะไร   ปัญหาปากท้องประชาชน ไม่ใช่สิ่งเขาเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่เป็นเรื่อง ม. 112   ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคเพื่อไทย   ก็ยังคงยืนยันว่าปิดสวิตช์ตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ยืนยันในหลักการเดิม คือไม่โหวตให้  อย่างไรก็ดีสิ่งเห็นด้วยกับการที่พรรคก้าวไกลคือ การยื่นเสนอแก้ไขมาตรา 272  หรือ ปิดสวิตช์สว.   คุณหญิงพรทิพย์   ระบุ

 

 

 

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์  สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) กล่าวถึง การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (19ก.ค.) ว่า มีเกณฑ์ในการตัดสินใจ โดยจะต้องเลือกคนดี คนเก่ง ในส่วนของคนเก่งต้องดูในด้านคุณวุฒิ ความรู้ ความสามารถ ประกอบกิจการอะไรสำเร็จแค่ไหน  คนดี   ต้องเป็นคนที่ประพฤติปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบของกฎหมาย กรอบของศาสนาที่สอนให้ทุกคนเป็นคนดี ปฏิบัติตัวประพฤติปฎิบัติตัวอยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงา  จะนำ 3 ข้อนี้มาดูว่าใครที่จะเหมาะสม มีคุณสมบัติครบทั้ง 3 ข้อ   จึงจะเลือก  ส่วนล้มล้างขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม เช่น สถาบัน ที่คนไทยให้ความเคารพนับถือตนก็ไม่เอา ดังนั้นการเสนอชื่อนายพิธาลิ้ม เจริญรัตน์ ครั้งที่ 2 ก็ต้องดูตามหลักนิยามที่ตนว่าไว้  หากมีคนอื่นเสนอชื่อแข่งก็ต้องพิจารณาตามหลักดังกล่าวข้างต้นเช่นเดียวกัน 

 

 

"เรื่องเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลยังจับมือร่วมรัฐบาลนั้น ผมไม่สนใจเพราะเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง แต่ตอนนี้ต้องดูที่ตัวบุคคล "  เขา  กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ