ข่าว

'ชัยธวัช' ต่อสาย 'เฉลิมชัย' จริง หวังถามท่าทีโหวตเลือกนายกฯรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' ยอมรับต่อสาย 'เฉลิมชัย' จริง หวังถามท่าทีโหวตเลือกนายกฯรอบ2 แต่ไม่ใช่รวมเสียงพรรคร่วม เผยหาก 'พิธา' เสียงโหวตน้อยพร้อมหลีกทางให้ 'เพื่อไทย'

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยอมรับโทรหานาย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จริง แต่นายเฉลิมชัยไม่ได้รับสาย ส่วนที่โทรไปเพื่อสอบถามท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ หลังเกิดกระแสข่าว จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่ใช่การรวมเสียงกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับการโหวตเลือกนายกฯรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้ (19ก.ค.) หากไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ได้ พรรคก้าวไกลจะให้สิทธิการจัดตั้งรัฐบาลแก่พรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า 8 พรรคร่วมฯ ยังไม่ได้มีการหารือกันในประเด็นดังกล่าว แต่พรรคก้าวไกล มุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ หากมีการลงมติครั้งที่ 2 ไปแล้ว แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ทันการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 หรือพรรคก้าวไกลไม่มีโอกาสแล้วจริง ๆ พรรคก้าวไกลก็ต้องเปิดโอกาส ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการเสนอชื่อนายดรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

 

 แต่หากมติที่พรรคก้าวไกลได้รับเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ พรรคก้าวไกลก็จะยังคงเดินหน้าต่อในการลงมติครั้งที่ 3 เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วมฯ สำเร็จ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ