ข่าว

‘ชาดา’ ยืนยัน ‘ภูมิใจไทย’ ไม่เสนอชื่อ 'นายกฯ' แข่ง 'ก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาดา ไทยเศรษฐ์' ยืนยัน ‘ภูมิใจไทย’ ไม่เสนอชื่อนายกฯ แข่ง ย้ำไม่พลิกมติค้าน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ชี้ต่อให้ เพื่อไทยแกนนำตั้งรัฐบาลและมี ‘ก้าวไกล’ ก็ยังถือว่ามีนโยบาย 112 อยู่

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ยืนยันถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค. 2566) ว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่มีการเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี ชิงกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

เพราะพรรคภูมิใจไทย เป็นเสียงข้างน้อย จึงต้องให้สิทธิพรรคการเมืองลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 ก่อน และหลังจากนี้ ก็จะต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมของพรรคฯ และการตัดสินใจของหัวหน้าพรรคฯ ด้วย

 

ส่วนจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ต่อกรณีที่ที่ประชุมรัฐสภา จะมีการพิจารณาชื่อนายพิธาซ้ำเป็นครั้งที่ 2 นั้น นายชาดา ระบุว่า จะต้องรอผลการหารือของที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยก่อน ซึ่งเย็นวันนี้ (18 ก.ค.) พรรคภูมิใจไทยจะประชุมร่วมกัน และผลการลงมติให้กับนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคภูมิใจไทย ก็ไม่น่าเปลี่ยนแปลง 

 

 

พร้อมชี้แจงย้ำว่า กรณีที่พรรคก้าวไกล ได้คะแนนมากเป็นพรรคการเมืองอันดับ 1 นั้น ไม่ใช่การชนะขาด หรือผูกขาดการเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่เพียงพรรคการเมืองเดียว แต่เป็นธรรมเนียมการปฏิบัติ ที่นักการเมืองให้เกียรติพรรคการเมืองลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน และกฎหมายก็ไม่ได้เขียนบังคับไว้ด้วย

 

 

ไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยว่า หากมีนโยบาย แก้มาตรา 112 มายุ่งเกี่ยวด้วย ตนไม่สนับสนุน ซึ่งการมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย ก็หมายความว่า ยังมีนโยบาย 112 อยู่ แต่กรณีการสนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น ก็ยังจะต้องฟังความเห็นของพรรคภูมิใจไทยก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร ซึ่งตนเองไม่สามารถตัดสินได้ และย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับพรรครัฐบาลเสียงข้างน้อย

 

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย เคยให้โอกาสพรรคก้าวไกลแล้ว แต่พรรคก้าวไกลไม่รับ และไม่ยอมถอยการดำเนินนโยบาย 112 ซึ่งหากพรรคก้าวไกลยอมถอย พรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี
 

 

โดยที่พรรคภูมิใจไทย จะไม่ร่วมรัฐบาลด้วย แต่พรรคก้าวไกล ยังคงเดินหน้านโยบายดังกล่าวอยู่ ดังนั้น ข้อเสนอพรรคภูมิใจไทยดังกล่าวก็ถือว่า จบไปแล้ว และโอกาสไม่ได้มีมาบ่อย ๆ

 

 

ส่วนมีผู้ตั้งข้อสังเกตต่อการถือครองหุ้นบริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อกิจการคล้ายกับการประกอบธุรกิจสื่อมวลชน จะทำให้ซ้ำรอยนายพิธาด้วยหรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าว คนละกรณีกัน และคนเป็นละเรื่อง คนละประเทศ ไม่สามารถนำมาผูกโยงกันได้

 

 

นายชาดา ยังกล่าวพาดพิงถึงสังคมออนไลน์กระหน่ำทัวร์ลงหลังการอภิปรายโหวตนายกฯ ครั้งแรกว่า ไม่ได้ให้ความสนใจอยู่แล้ว ซึ่งตนเองไม่ได้ท้าทาย แต่ไม่ชอบพฤติกรรมป่าเถื่อน ด่าทอผู้ที่ไม่เห็นด้วย ข่มขู่ใช้ความรุนแรง ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มการเมือง แต่เป็นพฤติกรรมของอันธพาล ที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมควรปฏิบัติในยุคปัจจุบัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ