ข่าว

'พิธา' ยินดีถอย โหวตนายกฯ รอบ 2 เสียงไม่ถึง เปิดทาง เพื่อไทย สู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หารือ 8 พรรคร่วม ยังให้ความไว้วางใจและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หนุน "พิธา" ลงสู้ "โหวตนายกฯ " ครั้งที่สอง เจ้าตัวเจตนารมณ์ชัดเจน หากคราวนี้เสียงไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีความหมาย ส่งไม้ต่อให้ "เพื่อไทย" เดินหน้าลุย หัวหน้าพรรคก้าวไกลลั่นขอใช้ทุกนาทีสู้อย่างถึงที่สุด

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี   ให้สัมภาษณ์ว่า    ในการหารือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  ที่อาคารไทยซัมมิท   ผลการหารือวันนี้ มีข้อสรุปอยู่ 3 ข้อ คือ
ทั้ง 8 พรรค มีมติส่ง ตน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ "โหวตนายกฯ"   ,   การหารือกันเรื่องการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272   " ปิดสวิตช์สว. " ของพรรคก้าวไกล ที่พรรคก้าวไกลเสนอโดยพรรคเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ 7 พรรคร่วม   และ  ข้อบังคับที่41 ของรัฐสภา ที่มีข่าวออกมาว่าวุฒิสภาเตรียมยื่นในวันโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความเห็นทางกฎหมายว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ไม่ถือเป็นญัตติ และไม่ได้เกี่ยวกับเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะมองเห็นต่างในเรื่องนี้ ทั้งยังมีการหารือ เรื่องการเตรียมรายละเอียดการเข้าสู่วันที่ 19 ก.ค.ด้วย

 

 

สำหรับวันที่ 19  ก.ค.  สมรภูมิแรก  หากคะแนนไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ  ก็พร้อมจะถอยให้กับประเทศชาติ ถอยให้กับพรรคอันดับ 2 ก็คือ พรรคเพื่อไทย ตามเอ็มโอยู  ขณะเดียวกันเรื่อง ม.272  "ปิดสวิตช์สว." ที่ได้ยื่นเข้าไปแล้ว ซึ่งยังอยู่ภายใน 1 5วัน  เรื่องนี้ย้ำว่าเป็นการดำเนินการของพรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียว   "หากวันที่ 19 ก.ค. มีการตีความในรัฐสภาว่า เข้าข้อบังคับที่ 41 ไม่สามารถเสนอชื่อ ซ้ำได้   วันนี้เราก็มีข้อสรุปการตีความกฎหมายทางฝั่งของเรา ซึ่งพรุ่งนี้จะมีประชุมวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง หากมีโอกาสประชุม วิปก็น่าจะเห็นตรงกัน ญัตติก็คือญัตติ ซึ่งเป็นเรื่องของข้อบังคับ ส่วนการเสนอนายกรัฐมนตรี เป็นคนละหมวดกัน ขอให้รอฟังผลการประชุมวิป3  ฝ่าย ว่าเหตุและผลฝั่งตรงกันข้ามเป็นอย่างไร "

นายพิธา กล่าวว่า  จะใช้เวลาที่เหลืออย่างเต็มที่   การรวมเสียง สว.ในรอบนี้ หลังวันที่ 13 ก.ค. ได้มีการรวมเสียง สว.มากขึ้นเรื่อย ๆ  มีหลายคนที่ไม่มาลงคะแนนในวันนั้น ก็ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน   ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ว่าจะมาลงคะแนนให้ในรอบนี้   ผู้สื่อข่าวถามว่า  การโหวตครั้งที่ 2  หากตัวเลขไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จะวางมือให้พรรคอันดับ 2  สามารถบอกได้หรือไม่ว่าตัวเลขนั้นจะเป็นเท่าไร นายพิธากล่าวว่า   "หากมองให้เหมาะสม คิดว่าต้องเพิ่มขึ้น 10% จำนวน 324-344 เสียง หรือ 345เสียง จะเป็นในลักษณะแบบนั้น ไม่ได้ตั้งใจจะกั๊กไว้ ตั้งใจจะเป็นเลขนัยยะสำคัญแต่ไม่ได้คิดในใจ แต่คงจะมีตัวเลขที่ไม่ฝืนสายตาของประชาชน "

 

 


ส่วนเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ประเด็นคุณสมบติ   เป็นวันเดียวกันกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี  ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ได้ทำให้ความเป็นแคนดิเดตนายกฯหายไป เมื่อเทียบกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่กังวลใจแต่อย่างใด  ในช่วงท้ายของการแถลง สื่อมวลชนได้ถาม นายพิธา  ว่าหากเสนอชื่อไม่สำเร็จกี่ครั้ง จะยอมถอยให้กับพรรคเพื่อไทย นายพิธา กล่าวว่า ขอให้ยึดตามที่แถลง ผู้สื่อข่าวถามว่า 2 ครั้งใช่หรือไม่ นายพิธา พยักหน้าแล้ว ชูนิ้ว 2 นิ้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ