ข่าว

ทนายคลายทุกข์ เมินสว.ฟ้อง โต้ใช้สิทธิวิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐ 'บุคคลสาธารณะ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เดชา กิตติวิทยานันท์ " ทนายเดชา" ไม่หวั่นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ สว. โหวตนายกรัฐมนตรี ด้วยการไม่โหวตรับ จนกลายเป็นเรื่องถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาท ระบุในฐานะประชาชน มีสิทธิที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ "บุคคลสาธารณะ "

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เปิดเผยว่า    ไม่ได้กังวลต่อการถูกฟ้องร้อง ประเด็นการวิพากษวิจารณ์  การทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ต่อการ โหวตนายกรัฐมนตรี   ที่ไม่โหวตรับ   นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี   หลังมีความเคลื่อนไหวจากทางฝั่งสว. ที่จะฟ้องร้อง  เพราะตนเองในฐานะประชาชน มีสิทธิที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นบุคคลสาธารณะ จึงไม่กังวลกับการดำเนินคดี เพราะที่ผ่านมา ในคดีหมิ่นประมาทศาลฎีกา มีการยกคำร้องเป็นจำนวนมาก เพราะมองว่าเป็นเจตนาบริสุทธิ์ที่ประชาชนสามารถทำได้

 

 

 

อย่างไรก็ตามหากสว. จะเอาเป็นประเด็น สามารถแจ้งความเอาผิดกับประชาชนที่มีความผิดชัดเจนได้ โดยต้องมีหลักฐานชัดเจน และคำด่า ดูถูก เหยียดหยาม จะต้องเข้าข่ายหมิ่นประมาท   "ยืนยันว่าคำต่าง ๆ ที่ได้พูดในไลฟ์สด ยังไม่เข้าข่าย เช่น  ขยะ ขี้โกง หรือ คำที่ผนบอกว่า จงใจจะกลั่นแกล้งนายพิธาจริง หรือไม่ มองว่า การที่ สว. จงใจฟ้องนั้น เพื่อเป็นการปิดปาก และทำให้สังคมเกิดความหวาดกลัว ประกอบกับการให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้า ส.ว.มีการใช้ถ้อยคำที่ดูถูกประชาชน เช่นคำว่า โง่ ผมจึงได้ถอดคำพูดการแถลงข่าวทั้งหมด และเตรียมจะฟ้องร้องสว. ที่ร่วมแถลงข่าวทั้งหมด   เช่นกัน" 

เขา กล่าวว่า  การที่ สว. จะฟ้องร้องชาวโซเชียลที่มีการคุกคามทางธุรกิจ และครอบครัว  มองว่า เหตุการณ์เหล่านี้ อาจจะเป็นการสร้างเรื่องขึ้นมา เพื่อให้มองว่าถูกรังแก เรื่องดังกล่าวควรจะต้องมีการตรวจสอบชัดเจนว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งการฟ้องร้องประชาชน ถือว่าเป็นการข่มขู่ และ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่จะต้องเดินทางไปขึ้นศาลนอกภูมิลำเนา  สุดท้ายอยากจะฝากไปถึง สว. ว่าให้นึกถึงประชาชนที่เสียภาษี เป็นเงินเดือนให้ 

 

"สว.เสรี" ยื่นฟ้อง "ทนายเดชา"  - "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" 


ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา  ( สว. )  มอบอำนาจทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ห  ทนายความ เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นด้วยการโฆษณา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ละเมิด เรียกค่าเสียหาย      ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อประมาณปลายเดือนมิ.ย. ถึง ต้นเดือนก.ค. วันใดไม่ปรากฎชัด  เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน จำเลยจัดรายการผ่านสื่อออนไลน์ในลักษณะใส่ความหมิ่นประมาท โดยมีการบันทึกภาพ เสียง และตัวอักษร และเผยแพร่สู่สื่อสาธารณะและระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่จะทำให้นายเสรี โจทก์ เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูก เกลียดชังจากบุคคลที่สาม     ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ 1313/2566 และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 13.30  น. 

 

ขณะเดียวกัน  นายเสรี  ยังมอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้อง นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นด้วยการโฆษณา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ละเมิด เรียกค่าเสียหาย      ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อประมาณวันที่ 9 ก.ค.  เวลากลางวัน จำเลยกระทำการละเมิดต่อนายเสรี โจทก์ โดยการดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มาทะ ประธานรัฐสภา โดยการแถลงข่าวด้วยข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริงต่อสื่อมวลชน โดยมิได้เป็นการแสดงความเห็น  หรือข้อความโดยสุจริต
  ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ 1314/2566 และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 25 ก.ย.
 เวลา 13.30  น.
 

.

ภาพประกอบจาก facebook  ทนายคลายทุกข์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ