ข่าว

'ก้าวไกล' เชื่อ 'พิธา' ได้เสียงโหวตเพิ่ม ผลพวง '2  สมรภูมิรบ' - ลั่นเกมไม่ยื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจ "โหวตนายกรัฐมนตรี" รอบ 2 "พิธา" ได้เสียงเพิ่มแน่นอน หลังรณรงค์วัดใจ "2 สมรภูมิรบ" ให้ความมั่นใจเปิดศึกครั้งนี้ ใช้ระเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์จบ ส่วนกรณีถึงที่สุดแล้วพลิกสถานการณ์ไม่ได้ ถึงควาวให้ "เพื่อไทย" นำทัพ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล   เปิดเผยว่า  การหารือระหว่างพรรคก้าวไกล กับ 
 พรรคเพื่อไทยในวันนี้ เพื่อหาทางออกการ "โหวตนายกรัฐมนตรี" รอบที่ 2    คาดว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี   โดยเฉพาะในประเด็นที่พรรคเพื่อไทยทักท้วงหรือห่วงใย   ขณะเดียวกันคาดว่าการโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี   หลังออกรณรงค์   "2 สมรภูมิรบ "  จะเปลี่ยนใจสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) ให้อยู่ข้างประชาชน  ส่วน สว.ที่ ไม่เห็นด้วยให้นายพิธา  เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีทางเลือกในการโหวตแก้ไขมาตรา 272 ถ้ายังไม่เป็นผล ทั้ง 2 สมรภูมิ  ก็จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยในการตั้งรัฐบาลต่อไป 

 

 

 

ส่วนไทม์ไลน์ของพรรคก้าวไกล   ขึ้นอยู่กับประธานสภาที่จะบรรจุวาระมาตรา 272 คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า เป็นไปตามระเบียบที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภา  กรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272  " ปิดสวิตช์สว."  เพราะเห็นว่าเป็นข้อเสนอของพรรคก้าวไกล และเหมือนเป็นการมัดมือชกพรรคเพื่อไทย    ประเด็นนี้ จะมีการพูดคุยปรับความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันว่ามาตรา 272 ไม่ใช่การมัดมือชกใคร แต่คิดว่าควรจะทำภารกิจร่วมกันทั้ง8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ผ่านถึงจะเปิดทางให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามที่ได้แถลงกับประชาชน ยืนยันว่า จะไม่ยืดเยื้อ และจะทราบผลในสัปดาห์หน้า ถ้าผ่าน จะผ่านกระบวนการวาระ 2 และ 3 แล้วเสร็จภายใน 2 ถึง 3  สัปดาห์เท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องที่จะ ยืดเยื้อระยะเวลาไปไกล 

สำหรับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่จะต้องใช้สัดส่วน  ฝ่ายค้านร้อยละ 20 นั้น ขั้นตอนนั้นจะอยู่ในการโหวต วาระ3  ที่จะต้องใช้คะแนนเสียงจากฝ่ายค้าน อีกทั้งรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่า เป็นฝ่ายค้าน แต่กำหนดไว้ว่า เป็นพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี ประธานสภา รองประธานสภา ซึ่งพรรคก้าวไกล คำนวณไว้แล้วว่ามีเพียงพอที่จะผ่านเมื่อถึงวาระนั้น   และจะไม่ถอย การแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นสิ่งที่ทำสัญญากับประชาชนไว้ และมองว่าเรื่องมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้าง ที่จะไม่โหวตให้นายพิธา การที่จะยอมถอยและ เสียสัจจะ กับประชาชน จึงเลือกที่จะไม่เสียสัจจะ  ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี   อย่างมากไม่เกิน 2 สัปดาห์ ซึ่งอยู่ในวิสัยที่จัดการได้ และไม่ใช้เวลามากเกินไป   น.ส. ศิริกัญญา  ระบุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ