ข่าว

ด่วนที่สุด 'วราวุธ‘ เผย ’เสรีพิศุทธ์' ต่อสาย ส่งเทียบเชิญ 'ตั้งรัฐบาล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนที่สุด ‘วราวุธ‘ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เผย ’เสรีพิศุทธ์’ ต่อสายหาเทียบเชิญจับมือก้าวไกล ‘ตั้งรัฐบาล’ ย้ำ จุดยืนไม่เอาพรรคแก้ ม.112 ชี้ แก้ ม.272 หวั่นสร้างเงื่อนไข แนะรอกลไก สสร. แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับดีกว่า

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงแนวทางการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ2 ในวันที่ 19 ก.ค. ว่า ทุกครั้งก่อนที่จะมีการลงมติในสภาเกี่ยวกับเรื่องสำคัญ ประเพณีของพรรคคือ จะมีการประชุมล่วงหน้าก่อน 1 ชั่วโมง โดยเวลา 08.30 น. วันที่ 19 ก.ค. จะเชิญ สส. ทั้งหมด 10 คนของพรรค รวมถึง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือกันถึงแนวทางการลงมติเรื่องดังกล่าว

ส่วนท่าทีของ 8 พรรคร่วม ที่จะเสนอให้มีการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล รอบ2 นั้น ตนยังสงสัยอยู่ว่าในเมื่อมีญัตติเสนอชื่อนายพิธาไปรอบแรกแล้วยังจะสามารถเสนอรอบสองได้อีกหรือไม่ เพราะตามข้อบังคับการประชุมของสภา หากญัตติใดมีการเสนอแล้ว ลงคะแนนจนเสร็จสิ้นแล้ว ก็ไม่น่าเสนอญัตติเดิมได้อีก จึงเป็นที่สงสัยว่า ในวันที่ 19 ก.ค. ทางพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ยังสามารถเสนอญัตติเดิมอีกหรือไม่

 

แต่พรรคจะงดออกเสียงอีกหรือไม่นั้น ต้องขอดูก่อนว่ายังจะสามารถเสนอญัตติเดิมได้อีกหรือไม่ แล้วจึงจะหารือกันภายในพรรคอีกครั้งหนึ่ง “แต่อาจจะไม่งดออกเสียงแล้ว เพราะถ้าขัดกับแนวทางการทำงานของสภา เราก็ไม่เห็นด้วยที่จะเสนอซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

 

ถูกเทียบเชิญร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกล

สำหรับช่วงนี้แกนนำพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลพยายามที่จะพูดคุยให้พรรคหรือ สว.ที่งดออกเสียง เปลี่ยนใจมาสนับสนุนนั้น ก็เป็นไปตามข่าว เพราะเมื่อช่วงสายวันที่ 16 ก.ค. 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยซึ่งเป็น 1 ใน 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลใหม่  ได้โทรศัพท์มาหาตนและบอกว่ามีการส่งเทียบเชิญมายังชาติไทยพัฒนาจากพรรคก้าวไกล อยากจะขอให้พิจารณาในการเข้าร่วมรัฐบาล 

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

 

ตนได้บอกไปว่าเรื่องใหญ่เช่นนี้ ตนไม่สามารถตอบรับได้ทันที คงต้องขอนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรค และหารือกับ สส.ในพรรคก่อนว่าแนวทางเป็นอย่างไร และได้ยืนยันไปว่าแนวทางของ ชทพ.คือ ไม่แตะต้องเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และเชิดชู เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ยังเป็นแนวทางหลักของพรรคอยู่

 

จุดยืน ชทพ.ไม่ร่วมรบ.ที่แก้ ม.112 

พร้อมย้ำว่าถ้าพรรคก้าวไกลยังไม่ยอมถอยเรื่องมาตรา 112 ก็ไม่สามารถร่วมงานกันได้ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมตอนแรก พรรคถึงได้งดออกเสียง ไม่ได้แปลว่าไม่มีความเห็น แต่เราให้เกียรติคนที่เลือกพรรคก้าวไกลเข้ามา และเราให้เกียรติพี่น้องประชาชนที่เลือกทั้งพรรคเล็กและพรรคใหญ่ให้เข้าสภา จึงได้งดออกเสียงไป แต่ถ้าจะมีการดำเนินการอะไรที่ไม่ตรงแนวทางปฏิบัติ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับรัฐสภา นั่นก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะลงคะแนน

 

ส่วน ถ้ามีการเสนอชื่อนายพิธารอบสอง เป็นไปได้หรือไม่ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะโหวตสวนไปเลย ในเมื่อรอบแรกได้งดออกเสียงไปแล้ว นายวราวุธ กล่าวว่า ก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่จะต้องหารือกับ สส.ในพรรคก่อน เพราะเราทำอะไรจะต้องไปในแนวทางเดียวกัน ไม่อยากจะปล่อยให้ฟรีโหวต เพราะไม่ได้ต่างคนต่างทำงาน เราทำงานด้วยกันในนามชาติไทยพัฒนา

 

ไม่หวั่นทัวร์ลง ปชต.เคารพเสียงต่าง

สำหรับกังวลหรือไม่ว่า หากรอบนี้โหวตสวน จะโดนทัวร์ลงเหมือน สว. นายวราวุธ อธิบายว่า เราโดนทัวร์ลงมาเยอะแล้ว และเข้าใจดีว่าการโดนทัวร์ลงนั้นเป็นความคิดเห็นของคนกลุ่มหนึ่ง แต่ในเมืองไทยความคิดเห็นของแต่ละกลุ่มคนก็หลากหลาย เราต้องเคารพแนวทางที่แตกต่าง นั่นเป็นวิถีของประชาธิปไตย ไม่ใช่จะต้องเห็นเหมือนกันหมด และไม่ใช่ว่าจะบังคับให้ใครคิดแบบเดียวกันหมด

 

หนุนแก้ รธน.ทั้งฉบับ ยึด ปี40

ทั้งนี้ นายวราวุธ มองว่า พรรคก้าวไกลยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ สว. นั้น ตาม มาตรา 272 ในประโยคแรกระบุว่า ภายใน 5 ปีหลังจากใช้รัฐธรรมนูญจะให้อำนาจ สว.เลือกนายกฯ นั่นสะท้อนให้เห็นว่าอีกไม่นาน วรรคนี้จะหมดความหมายลง เนื่องจากเลยกำหนดเวลาในบทเฉพาะกาลแล้ว

 

การจะแก้รัฐธรรมนูญในช่วงนี้จะเป็นการสร้างเงื่อนไขใหม่ ให้เกิดความซับซ้อน และกินเวลาในการโหวตเลือกนายกฯ ฉะนั้น ถ้าจะแก้ไขแค่มาตรา 272 มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับดีกว่า ซึ่ง ชทพ.ยังยึดมั่นนโยบาย ซึ่งคล้ายกับอีกหลายพรรคคือ ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

โดยอาจจะยึดโมเดลของรัฐธรรมนูญปี2540 และเพิ่มเติมปรับปรุงเข้าไปให้เหมาะสมกับบริบทในปัจจุบัน แต่ไม่ว่าจะแก้มาตราใดหรือบทใด หัวใจสำคัญของ ชทพ. ต้องไม่มีการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ใดๆ ทั้งสิ้น

 

logoline