ข่าว

'ชลน่าน' ย้ำ 8 พรรคร่วมจำเป็นต้องได้ข้อสรุปวันนี้ ปัดชวน ปชป.-ชทพ.ร่วม รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอชลน่าน' เร่งหารือฝ่ายกฎหมายเคาะเสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำได้หรือไม่ ย้ำ 8 พรรคจำเป็นต้องได้ข้อสรุปวันนี้ ปัดชวน ปชป.-ชทพ.ร่วมรัฐบาล

วันที่ 17 ก.ค.  น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการประชุมภายในพรรค โดยระบุว่า การพูดคุยกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ มีความจำเป็นต้องได้ข้อสรุปในวันนี้เลยว่าเราจะมีมติร่วมกันอย่างไร โดยจะประชุมกันระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยตอน 15:00 น. และประชุม 8 พรรคฯ ร่วมตอน 17:00 น.

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ น.พ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นเพียงกระแสข่าว เรายึดมั่นในเอ็มโอยูของ 8 พรรคร่วม ซึ่งเท่าที่หารือกันในวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ข้อเสนอจากพรรคก้าวไกลคือ ขอเสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชิงนายกฯ อีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. นี้ จึงนำมาพิจารณากันในพรรค และพูดคุยกันต่ออีก 2 พรรคในช่วงบ่ายวันนี้

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ ส.ว. จะอ้างว่าการเสนอชื่อนายพิธานั้น เป็นการเสนอญัตติซ้ำ น.พ.ชลน่าน ระบุว่า เราก็คำนึงถึง ก็เป็นข้อหารือในวันที่ 14 ก.ค ด้วย แต่จากระแสที่ออกมา มาจากคนที่ไม่ต้องการลงคะแนนเป็นครั้งที่สองให้นายพิธา อาจหาเหตุมา ใช้ข้อบังคับการประชุมเรื่องนี้ ทั้ง 8 พรรคเตรียมการหากฎหมายมาต่อสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา แต่จากความเห็นส่วนตัวของตนเอง ในฐานะที่อยู่สภามานาน คำว่า ญัตติมีสองความหมายคือ ญัตติทั่วไป เป็นเรื่องทั่วไป ขอเสนอให้สภามีมติดำเนินการอย่างใดอย่างนึง แต่ญัตติเรื่องเลือกนายก เป็นญัตติเฉพาะที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่อง ๆ ไป ไม่ใช่บททั่วไป ซึ่งก็ต้องไปว่ากันในที่ประชุม

ส่วนกระแสข่าวการเกิดอุบัติเหตุรัฐบาลเสียงข้างน้อยในการโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 19 ก.ค. นี้  น.พ.ชลน่านกล่าวว่า ก็กังวล แต่เป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ หากเกิดขึ้นจริง ก็ต้องคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้เสียงข้างน้อยไม่ชนะ ซึ่งจะนำไปหารือกันในวันนี้ หากเปิดเผยแผน ก็คงไม่ใช่แผน โดยในวันนั้นอาจไม่มีเสนอชื่อมาแข่งก็ได้โดยไม่ใช่ตั้งสมมติฐานเฉย ๆ แต่ตั้งเพื่อแก้ปัญหารับมือไม่ให้สถานการณ์เกิดขึ้น 

 

เมื่อถามถึงความกังวลว่ามวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลจะกดดัน ส.ว. จนทำให้ไม่โหวตให้คนจาก 8 พรรคร่วมเลยหรือไม่ น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า ดูจากคำอภิปรายในสภา การให้สัมภาษณ์ของ ส.ว. ก็มีแนวโน้มเป็นไปแบบนั้น แม้ไม่กดดันก็พูดอยู่แล้ว ต่อให้ก้าวไกลไม่ได้เป็นแกนนำ แต่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย ก็จะไม่เลือก 

ส่วนกรณีที่เมื่อเช้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เผยว่าได้ชวนพรรคชาติไทยพัฒนามา-ประชาธิปัตย์มาร่วมโหวตนั้น น.พ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เป็นมติ 8 พรรค ที่ตกลงร่วมกัน

เป็นความเห็นของพรรคเสรีรวมไทยพรรคเดียว ไม่ใช่ความเห็นที่ประชุม 8 พรรคร่วม และแกนนำก็ไม่ใช่ผู้ดำเนินการเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ