ข่าว

อานนท์ นำภา ปราศรัยปลุก 14 ล้านเสียง หนุน ก้าวไกล อย่ายอมแพ้ สว. 250 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อานนท์ นำภา "  ปราศรัยปิดท้ายกิจกรรม "คาร์ม็อบ" เดินสายยื่นหนังสือจี้ผู้นำเหล่าทัพ -ผบ.ตร. ขอให้ลาออก หลังพร้อมใจไม่ไปทำหน้าที่สว. โหวตนายกรัฐมนตรี เร้า 14 ล้านเสียง เลือก พรรคก้าวไกล จนถูกตราหน้าว่าเป็นพรรคล้มเจ้า อย่าปล่อยให้ 250 คน ขวางนายกรัฐมนตรี ที่มาจากประชาชน

ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ    นายอานนท์ นำภา  ทนายความ ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบราษฎร  นักเคลื่อนไหวทางการเมือง  ได้นำมวลชนพร้อมยานพาหนะ มาปักหลักชุมนุม  หลังจากไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเหล่าทัพ   เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตอบโต้ต่อการที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี  

 

 

นายอานนท์   กล่าวปราศรัย ให้กำลังใจถึง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่เคยร่วมอุดมการณ์การเมือง เคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2557  จนถึงปี 2562  และ ตัดสินใจไปอยู่เบื้องหลัง ช่วยก่อตั้งพรรคการเมือง  คือพรรคอนาคตใหม่  กระทั่งพรรคการเมืองดังกล่าวถูกยุบ จึงตัดสินใจลงเล่นการเมืองเต็มตัวในฐานะผู้สมัคร สส. และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายหลายอย่าง และโครงสร้างของพรรคก้าวไกล  เพื่อหวังเปลี่ยนประเทศให้ดีขึ้น และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา   นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ว่า หากพรรคก้าวไกล ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรค จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก 10 ปี ตนจึงอยากขอเป็นกำลังใจให้กับ  นายชัยธวัช ขอให้รู้ว่าไม่ได้สู้เพียงลำพัง ทุกคนจะสู้เคียงข้าง

นายอานนท์ กล่าวว่า  รู้สึกอึดอัดที่การประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เสนอให้ออกกฎหมายยิงคนที่ทำผิดมาตรา 112 แล้วไม่ผิดกฎหมาย และมีการกล่าวอ้างประวัติศาสตร์ที่ไม่เป็นจริง   ดังนั้น 14 ล้านเสียงที่เลือกพรรคก้าวไกล และถูกตราหน้าว่าเป็นพรรคล้มเจ้า อย่าปล่อยให้คนแค่ 250 คน ที่ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่เป็นเครือข่ายของเผด็จการ มาใช้ข้ออ้าง เพียงแค่เรื่องแก้ไขมาตรา 112 เพื่อไม่รับรองนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน

 

 

มั่นใจว่า ม.112 เป็นแค่ข้ออ้าง    แท้จริงแล้วกลัวว่าฝ่ายประชาธิปไตย จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสังคมเก่า ให้กลายเป็นสังคมใหม่   ม.112 ต้องผ่านการพิจารณาของสภาก่อน ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้รับความเห็นชอบหรือไม่    พล.อ.เอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กลัวว่าพรรคก้าวไกล จะทำให้ถูกดำเนินคดี  จากการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงปี 53  ดังทุกคนนั้นต้องทำให้สิ่งที่กลัวให้เป็นจริง ด้วยการสนับสนุน 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย  ทั้ง 8 พรรค  อย่าแตกแถวเด็ดขาด พรรคไหนแตกแถวก่อนถือว่าเป็นเผด็จการ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม "24 มิถุนา" ปราศรัย ระบุว่า ขอส่งเสียงไปยัง 8 พรรคร่วม ขอให้แสดงจุดยืนชัดเจนสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล และวันอังคารที่  18 ก.ค. ขอนัดมวลชน ไปรวมตัวที่ศา รัฐธรรมนูญ เวลา 11:00 น. เพราะเป็นองค์กร ที่มีผลต่อการพิจารณาสถานะของนายพิธา ที่คาดว่าศาล อาจมีคำพิพากษา 

 

ต่อมาเวลา 18.30 น. แกนนำได้อ่านแถลงการณ์ ของแนวร่วมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ระบุว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐสภา รวมทั้งประชาชนทั้งประเทศ

.


1.เราขอประณามสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สว.ที่ไม่ลงมติไปตามฉันทามติเสียงส่วนใหญ่ของคน
ทั้งประเทศ ที่มุ่งหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารบ้านเมือง

.

2.เราขอเรียกร้องให้ สว. ที่ไม่ทำหน้าที่ลงมติเห็นชอบตามเสียงของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลาออกจาก
ตำแหน่งทั้งหมด และให้รัฐสภาที่เหลืออยู่ทำการลงมติไปตามเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศต่อไป

.

3.เราขอเรียกร้องให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังกันให้เหนียวแน่น เพื่อบรรลุวัตุประสงค์ตาม
คำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน

.

4.เราขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศออกมาต่อสู้กับแนวร่วมประชาชนฝ่ายประซาธิปไตย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย เปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ 

 

 

ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะปิดเวที  ได้ย้ำว่าให้มวลชนเตรียมพร้อม เคลื่อนไหวอีกครั้งในวันพุธที่ 19 ก.ค.  จากนั้นยุติการทำกิจกรรมในเวลา 18.50 น.

อานนท์ นำภา ปราศรัยปลุก 14 ล้านเสียง หนุน ก้าวไกล อย่ายอมแพ้ สว. 250  คน

อานนท์ นำภา ปราศรัยปลุก 14 ล้านเสียง หนุน ก้าวไกล อย่ายอมแพ้ สว. 250  คน

อานนท์ นำภา ปราศรัยปลุก 14 ล้านเสียง หนุน ก้าวไกล อย่ายอมแพ้ สว. 250  คน

อานนท์ นำภา ปราศรัยปลุก 14 ล้านเสียง หนุน ก้าวไกล อย่ายอมแพ้ สว. 250  คน

อานนท์ นำภา   นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำมวลชนพร้อมยานพาหนะ มาปักหลักชุมนุม  ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ    ก่อนที่จะสลายตัว หลังจากไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเหล่าทัพ   เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตอบโต้ต่อการที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี  

.

ข่าว -ภาพ อโนทัย สกุลทอง ผู้ประกาศภาคสนาม NATIONTV  และ  NATION PHOTO

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ