ข่าว

วงถก 2 พรรคใหญ่ อ้ำอึ้ง เสนอชื่อ 'พิธา' โหวตนายกรัฐมนตรี รอมติ 8 พรรค 18 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงหารือพรรคใหญ่ ฝ่าแรงต้าน 'โหวตนายกรัฐมนตรี' พิธา จาก ก้าวไกล ผลหารือระหว่างแกนนำก้าวไกล เพื่อไทย เห็นตรงกันต่อการทำการบ้านรับมือการโหวตครั้งต่อไป 19 ก.ค. ที่อาจจะมีการเสนอชื่อลงแข่งจากขั้วรัฐบาลเดิม ส่วนการโหวตในซีก 8 พรรคร่วม จะเป็นชื่อ พิธา หรือไม่ รอผลหารือ 8 พรรค

ที่โรงแรมโรสวูด   ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้นัดหารือกันหลังการ โหวตนายกรัฐมนตรี  ด้วยการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยมีตัวแทนพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค   , นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ,  และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ิ ขณะที่ฝั่ง พรรคเพื่อไทย   ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค  , นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ใช้เวลาหารือ  1  ชั่วโมงเศษ 


 

 

การหารือ  มีการประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการโหวตนายกรัฐมนนตรี  ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 19 ก.ค.   โดยมองว่าในที่ประชุมรัฐสภา  จะมีการทักท้วงเกี่ยวกับการเสนอญัตติเดิมซ้ำ ในสมัยประชุมได้หรือไม่ รวมถึงประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิม อาจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้ามาแข่งด้วย  ซึ่งแต่ละฝ่ายไปจะหาทางรับมือประเด็นนี้ไว้ล่วงหน้า   ในที่ประชุมยังไม่สรุปว่ายังเสนอชื่อ นายพิธา  ให้ที่ประชุมรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี   อีกครั้งหรือไม่ และยังไม่มีการหารือรายชื่อนายกรัฐมนตรีรอบสอง  ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เพราะต้องรอความเห็นจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลก่อน  ที่จะมีการหารือ ในวันอังคารที่ 18  ก.ค. ที่รัฐสภา 

ส่วนเรื่องที่พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  ( ปิดสวิตช์สว. )นั้น พรรคเพื่อไทย   เสนอว่าไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะญัตติดังกล่าวต้องอาศัยเสียงสว.ถึง 84 เสียง   สถานการณ์ในเวลานี้ควรมุ่งหน้าเรื่องจัดตั้งรัฐบาล   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ