ข่าว

‘เสรี’ สวนกลับ ‘ก้าวไกล’ ยื่นแก้ ม.272 หวังดิสเครดิต สว.- ลั่นอยู่ครบวาระ 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรี สุวรรณภานนท์ สวนกลับ ‘ก้าวไกล’ ยื่นแก้ ม.272 หวังดิสเครดิต สว. ลั่นเป็นไปไม่ได้ที่ สว.จะปิดสวิตช์ตัวเอง ขอยึดหลักทำหน้าที่ต่อไม่เกรงกลัว เพราะถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้แก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง ย้ำสว.อยู่ครบวาระ 5 ปีแน่

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ระบุถึงการที่พรรคก้าวไกล จะเสนอยกเลิกมาตรา 272 ที่ สว. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะต้องใช้เสียง สว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเคยทำมาแล้ว ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่สว. จะปิดสวิตช์ตัวเอง ซึ่งการยกเลิกหรือแก้ไขไม่สามารถทำได้แต่มองว่า

 

ต้องการปิดสวิตช์สว.หรือ ดิสเครดิตสว. และทำให้สว.ลดความน่าเชื่อถือ เพื่อนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเท่านั้น ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจของสว.

 

ทั้งนี้ หากต้องการให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้พรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร มากกว่าการปิดสวิตซ์สว.หรือให้สว.ลาออก นายเสรี กล่าวว่า ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้วเพราะอยู่ในช่วงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ทำได้คือต้องหาเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ 376 เสียง 

 

หรือจะมาจากสส.ฝ่ายเดียวก็ได้ ไม่ต้องมาใช้บริการสว. เพราะสส.มี 500 เสียง ก็ไปรวมให้ได้ 376 เสียง ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ต้องมาปิดสวิตช์สว.ให้ยุ่งยากเพราะปิดไม่ได้อยู่แล้ว

 

ส่วนการที่ระบุว่าดิสเครดิตสว.จะทำให้ประชาชนไม่พอใจ หรือไม่นั้น อยู่ที่ว่าสว.มีจิตสำนึก รับผิดชอบ ในการทำหน้าที่มากน้อยแค่ไหน ถ้าไปห่วงเสียงกดดันและข่มขู่ ให้ร้ายและไม่ยอมทำตามรัฐธรรมนูญ หรือหลักการที่ถูกต้องเหมือนกับว่าเราไม่รับผิดชอบ 

 

เอาตัวรอด กลัวเสียงกร่นด่า หรือไม่ชอบอีกฝ่ายหนึ่งดังนั้น วุฒิสภาต้องยึดหลักให้มั่น ทำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะเป็นหลักการที่เป็นประโยชน์ให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่คนบางกลุ่มที่มาเรียกร้อง

 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลไม่แก้ไขมาตรา 112 ทางสว.จะมีการพิจารณาเลือกนายพิธาหรือไม่ นายเสรี ชี้แจงว่า สำหรับตนจะไม่นำมาพิจารณาแล้ว ที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้ เพราะเจตนาที่พรรคก้าวไกลทำและเสนอต่อสาธารณะเพื่อต้องการกระทบสถาบันฯ และแนวนโยบายดังกล่าวพรรคก้าวไกล ยืนยันมาตลอดว่าไม่ถอย แต่หากเสนอไม่แก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่มีหลักประกันอะไรหากลงคะแนนให้ ในวันพรุ่งนี้จะกลับจากหน้ามือเป็นหลังมืออีกหรือเปล่าและอาจเดินไปตามหลักเดิม

 

ทั้งนี้ หากนายพิธาไม่ผ่าน ก็เสนอคนอื่นขึ้นมาได้ แต่สิ่งสำคัญคือแนวนโยบายพรรคก้าวไกล ที่ร่วมรัฐบาลก็ยังเป็นปัญหาอยู่ หากนำพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลและยังมีแนวคิดดังกล่าว กระทบกับสถาบันฯ ก็มีโอกาสจะไม่ผ่าน 

 

ดังนั้นต้องไปจับขั้วหรือพรรคให้ดี และรวมพรรคให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ 251 เสียงขึ้นไป โดยส่วนตัวคงไม่อยากชี้ว่าพรรคใดต้องร่วมกับพรรคใดให้ สส.ไปจัดกระบวนทัพ แต่ละฝ่ายแต่ละกลุ่ม

 

ส่วนในอนาคตเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยและจะมีการแก้ไขมาตรา 272 สว.จะมีการดำเนินการอย่างไรหรือเห็นด้วยหรือไม่ นั้น นายเสรี บอกว่า ไม่เห็นด้วย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้ปิดสวิตช์สว.และตัดอำนาจหน้าที่สว. อีกทั้งสว.อยู่จะครบ 5 ปีอยู่แล้ว การเสนอแก้ไขมาตรา 272 คงไม่สามารถทำได้เพราะต้องใช้เสียง 1 ใน 3 คงปิดสวิตซ์ไม่สำเร็จ 

 

โดยส่วนตัวมองว่า สว.ควรจะทำหน้าที่ให้ครบวาระ เพราะการทำหน้าที่มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี แก้ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง เช่น วิกฤตที่เกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม มีนโยบายกระทบสถาบันฯ สิ่งนี้คือภารกิจ ดังนั้นในช่วง 5 ปีต้องทำงานให้ครบวาระ

 

logoline