ข่าว

‘ประเสริฐ’ เผย ขั้วตรงข้ามเตรียมดัน ‘บิ๊กป้อม’ ‘กก.-พท.’ จ่อถกร่วมโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ นัดหารือโหวตนายกฯ รอบ 2 วันนี้ มองแก้ ม.272 ตัดอำนาจ สว.โหวตนายกฯ ไม่เป็นผล พร้อมเผยขั้วตรงข้ามเคลื่อนไหวรวมเสียงจ่อหนุน ‘บิ๊กป้อม’

วันที่ 14 ก.ค. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีที่พรรคก้าวไกลจะยื่นร่างกฎหมายแก้ไข ม.272 ยกเลิกอำนาจ สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นความพยายามทลายกำแพงโดยเฉพาะการโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ส.ว. ตั้งกำแพงเรื่องมาตรา 112 พรรคก้าวไกลจึงอยากจะหยิบยกประเด็นนี้เพื่อให้การโหวตนายกเป็นเรื่องเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)

 

เมื่อถามต่อว่า การแก้ไข ม.272 ถือว่าเป็นการตีเหล็กร้อนในช่วงนี้หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่าก่อนหน้านี้เพื่อไทยพยายามจะเสนอแต่ถูกตีตกไป เพราะการแก้ไขเรื่อง ม.272 ต้องใช้เสียงของ สว. 84 เสียง ซึ่งที่ผ่านมาเราทำมาแล้วและไม่เคยได้เสียงสนับสนุนจาก สว.อย่างเพียงพอ

 

เมื่อถามว่ามีอะไรจะแนะนำพรรคก้าวไกลไหมหากมีการโหวตนายกฯอีกครั้งในวันที่ 19 นายประเสริฐกล่าวว่าถ้าไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติม มองว่าการโหวตน่าจะใกล้เคียงกับวันที่ 13 เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

ส่วนท่าทีของก้าวไกลที่มุ่งเป้าไปที่เรื่อง ม.112 ควรจะลดหรือไม่เพื่อให้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น นายประเสริฐมองว่า เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะต้องคิดเองตนตอบแทนไม่ได้ แต่ประเด็นหลักที่อภิปรายกันเมื่อวานคือ ม.112 ซึ่งสว.จะให้น้ำหนักในเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอื่นหรือไม่เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการที่ไม่ยกมือโหวตให้นายพิธาคงจะต้องมีการพูดคุยกัน

 

เมื่อถามว่าการโหวตรอบสองจะมีการเสนอรายชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแข่งหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า 8 พรรคร่วมที่ต้องประเมินร่วมกันเพราะขณะนี้ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวในการรวบรวมเสียง ก็สามารถเกิดขึ้นได้ อาจจะต้องมีการพูดคุยหลังจากที่ก้าวไกลและเพื่อไทยได้คุยกันแล้วเราต้องหารือพร้อม 8 พรรคอีกครั้ง

 

ส่วนจะเสนอชื่อนายพิธา คนเดียวหรือมีคนอื่นด้วย นายประเสริฐตอบว่า ขอให้ได้ข้อสรุปกันในการประชุมร่วมระหว่าง เพื่อไทย-ก้าวไกล ในวันนี้ก่อน

ส่วนกรณีการเสนอญัตติซ้ำถ้าเป็นชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนเดิมจะขัดกับข้อบังคับหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า  ถ้าดูข้อบังคับดีดๆ มีข้อท้ายบอกว่าเป็นอำนาจของประธานสภาฯ การเสนอญัตติมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปอำนาจประธานจะใช้ได้ ไม่ได้เป็นอุปสรรค

เมื่อถามต่อว่า มั่นใจหรือไม่ว่าประธานสภาฯ จะให้โอกาสเสนอชื่อพิธาซ้ำอีกรอบหนึ่ง นายประเสริฐกล่าวว่าเรื่องนี้ก็อยู่ในดุลพินิจประธาน

 

ทั้งนี้มีรายการงานว่า ทางพรรคก้าวไกลได้นัดหมายพรรคเพื่อไทย ในวันนี้เวลา 17:00 น. เพื่อคุยถึงแนวทางการเลือกนายกที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 19 ก.ค.นี้

logoline