ข่าว

ด่วนที่สุด โหวตนายกรัฐมนตรี 'พิธา' วืด เสียงหนุนได้เพียง 324 - สว.ให้ 13 คะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรดแมป 376 เสียง ขึ้นเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 30 ผลการลงมติ โหวตนายกรัฐมนตรี ให้กับ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงเอยเสียงสนับสนุนที่ได้รับมีไม่มากพอ ที่จะส่งให้ "พิธา" ขึ้นนายกรัฐมนตรี ตัวแทนไทยสร้างไทย แนะ "ก้าวไกล" และ "เพื่อไทย" คุยกันจะไปกันแบบไหนต่อ

ที่รัฐสภา  การประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272   มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม   โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติ ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ตามมาตรา 160 เป็นนายกรัฐมนนตรีคนที่ 30 แต่เพียงผู้เดียว  โดยผลการลงคะแนน  จากจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง  รวม 749  คน แบ่งเป็น สส. 500  คน และ สว. 249   คน     (มีสว.ลาออก 1 คน) 

 

 

ผลการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี   ซึ่งสิ้นสุดลงในเวลา  17.50   น.  สรุป นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับเสียงสนับสนุน   324 เสียง  หรือเห็นชอบ รวม 324   เสียง    ส่วนผู้ที่ไม่สนับสนุนหรือไม่เห็นชอบ มีการออกเสียงรวม 182    เสียง  ด้านสัดส่วนของผู้ที่งดออกเสียง มีด้วยกัน 199   เสียง  ดังนั้นเท่ากับว่า   ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งแรก  วันพฤหัสที่ 13  ก.ค. นายพิธา  ได้รับเสียงสนับสนุุนไม่ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้คือ  376  เสียง  กล่าวคือได้เสียงสนับสนุน  324  ยังห่างอยู่   52       เสียง อนึ่งในวันนี้ มีสว. รายงานตัวที่รัฐสภา รวม 216  คน บางส่วนติดราชการ 

น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย   ( พรรคร่วมรัฐบาล ) กล่าวว่า  การที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ไม่ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรี  ด้วยคะแนนเสียง 376   เสียง ตามที่คาดการณ์ไว้  หรือไม่ผ่านการโหวตเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี  พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ต้องกลับไปหารือว่าจะเปลี่ยนตัวหรือไม่  ในฐานะพรรคไทยสร้างไทย มีจุดยืนชัดเจนว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย  ต้องตกลงกันว่า จะเสนอชื่อใคร ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งต่อไป ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า  เขา กล่าว  

 

 

โครงสร้างการลงเสียง 

.

สว. 

เห็นด้วย     13                         ไม่เห็นด้วย        34             งดออกเสียง 159

.

สส.

เห็นด้วย   311                            ไม่เห็นด้วย       148              งดออกเสียง 40

.

รวม

เห็นด้วย       324                        ไม่เห็นด้วย       182             งดออกเสียง 199

 

-

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ