ข่าว

'สว.คำนูณ' รับไม่ได้ 'ก้าวไกล' เล็งแก้ ม.112 ละเมิดต่อความมั่นคง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สว.คำนูณ’ รับไม่ได้แนวทาง ‘ก้าวไกล’ แก้ ม.112 ละเมิดต่อความมั่นคง ลดโทษผู้ดูหมิ่นสถาบัน ปล่อยให้ใส่ร้ายในโซเชียลอย่างไม่เป็นธรรม

ประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม  และมีการเสนอ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เพียงชื่อเดียว พร้อมเปิดโอกาสให้ สส.-สว.อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเตนายกรัฐมนตรี

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อภิปรายย้ำถึงการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ว่า ตนรับไม่ได้ เพราะตามแนวทางของพรรคก้าวไกล ถือว่าละเมิดต่อรัฐ ต่อความมั่นคง โดยเฉพาะการลดโทษอย่างมีเงื่อนไขต่อบุคคลที่ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 เช่น จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 3 แสนบาท และมีบทยกเว้นโทษที่ถือว่าไม่ต้องรับโทษ ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายของพรรคก้าวไกล ไม่จำกัดแค่สถานะที่องค์พระมหากษัตริย์จะละเมิดไม่ได้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การใส่ร้าย การวิจารณ์ไม่เป็นธรรมบนโซเชียลมีเดีย 

ประชุมสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566

 

ทั้งนี้สังคมใหม่ที่ท่านจะสร้างขึ้น คิดดีแล้วหรือไม่ เพราะจะกระทบต่อการเคารพของสถาบันที่บุคคลละเมิดมิได้ และเสมือนแก้รัฐธรรมนูญบทคุ้มครองฐานะขององค์พระมหากษัตริย์ รวมถึงนิรโทษกรรมจำเลยและผู้ต้องหา คดี มาตรา 112 ทั้งหมด เนื่องจากร่างที่เสนอต่อสภาฯ ไม่มีบทเฉพาะให้มีผลบังคับใช้ทันที นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ประชุมสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

 

“สว.ได้พูดคุยว่าเห็นตรงกัน แต่การแก้มาตรา 112 อีกยาวไกล เสนอจะผ่านหรือไม่ ผมทราบดีว่ากระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ดีในกระบวนการของพรรคก้าวไกลที่เกิดขึ้น ผมขอฟังคำชี้แจง ก่อนจะตัดสินใจโหวต ซึ่งการโหวตของผมคือการกระทำในรัฐสภาที่ศักดิ์สิทธิ์ แสดงสัญลักษณ์ทุกเวลา ผมไม่อาจยอมรับได้กับการเห็นด้วยหรือสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล” นายคำนูณ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ