ข่าว

ศิธา พยากรณ์ โหวตนายกรัฐมนตรี เสียงหนุน 'พิธา' ไปไม่ถึง 376

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ศิธา ทิวารี ทุบโต๊ะ "โหวตนายกรัฐมนตรี" ทำใจได้ ที่สุดของที่สุด "พิธา" แห่งพรรคก้าวไกล ได้เสียงหนุนไม่ถึง 376 เสียง ฟันธงติดบ่วงที่มาจากการโหวตในฝั่งสว. ติว สส.- สว. โหนกระแส เอา "มาตรา 112" มาวิพากษ์ในสภาแบบสนุกปาก

น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย  เปิดเผยว่า เชื่อว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะไม่ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรี  ด้วยคะแนนเสียง 376 อย่างแน่นอน เนื่องจาก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) คือเงื่อนไขสำคัญ เป็นเหมือนคนคุมกุญแจที่จะเปิดทางให้ สส.ในสภาเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล  หลังจากนี้หากนายพิธาไม่ผ่านการโหวตเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทางพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ก็ต้องกลับไปหารือว่าจะเปลี่ยนตัวหรือไม่  ในฐานะพรรคไทยสร้างไทย มีจุดยืนชัดเจนว่า ให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปตกลงกันว่า จะเสนอชื่อใครอีกครั้ง 

 

 


การเปิดโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ เป็นการเปิดโหวตครั้งแรก  หากไม่สำเร็จรัฐสภามีอำนาจกำหนดวันโหวตครั้งใหม่ อาจจะเป็นวันที่ 19 ก.ค. หรือวันอื่นก็ต้องมาโหวต  ส่วนประเด็นที่ สว.และ สส. หยิบยกเรื่องมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขในการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่มีต่อนายพิธา   ต้องทำความเข้าใจว่า ม.112 เป็นกฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกนายกรัฐมนตรี หากจะนำประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ได้เป็นผลดีกับใครเลย โดยเฉพาะสถาบันหลักของประเทศ และไม่ควรอภิปรายในประเด็นนี้ อยากให้ทุกคนมองว่ากำลังเลือกและทำอะไรอยู่ เพราะการแก้ ม.112 เป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรนำมาโยงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 


"กระบวนการของระบบประชาธิปไตย ได้ผ่านไปแล้ว ซึ่งมีประชาชนกว่า 30 ล้านคน ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่กระบวนการในการเลือกนายกฯ ไม่สามารถที่จะทำได้เลยเพราะรัฐธรรมนูญระบุให้สว. มีสิทธิ์เลือกด้วย  เป็นการทำสัญญาคล้ายกับนิติสงคราม เพราะกฎหมายดังกล่าวถูกฝังไว้ว่า แนวทางในการเลือกตั้งเป็นไปแบบนี้ ประชาชนไม่สามารถที่จะเลือกนายกฯได้ เพียงแต่เปิดให้เลือก สส. เท่านั้น แต่ต้องอาศัยอำนาจจาก ส.ว. ในการโหวตเลือก"  เขา กล่าว 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ