ข่าว

ประพันธุ์ อภิปราย ‘โหวตนายกฯ’ ชี้ ‘พิธา’ ขาดคุณสมบัติต้องห้ามเป็นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนจากฝั่งสว. ประพันธุ์ คูณมี สว. อภิปรายก่อน 'โหวตนายกฯ' ชี้ ‘พิธา’ ขาดคุณสมบัติ-มีลักษณะต้องห้ามเป็นนายกฯ แจงแม้ สว.มีที่มาต่างจาก สส.แต่เป็นผู้แทนปวงชนเช่นกัน

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระโหวตเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี  หรือโหวตนายกฯ หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี จากประธานสภาฯ เปิดให้ สส.-สว. อภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี  

โดยนายประพันธุ์ คูณมี สว. ตัวแทนจากฝั่งวุฒิสภา ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความเห็นก่อนลงมติโหวตนายกฯ โดยเน้นย้ำว่า ไม่ว่า สส. หรือ สว. ก็ล้วนเป็นตัวแทนประชาชนที่ได้รับเลือกมา แต่วิธีการอาจต่างกัน จึงหวังว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

พร้อมแสดงความเห็นว่า การเสนอชื่อ นายพิธา เป็นการเสนอบุคคลซึ่งมีลักษณะต้องห้าม ขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยชัดแจ้ง เพราะมาตรา 160 และมาตรา 98 กำหนดลักษณะไว้ว่า คุณสมบัติต้องไม่เป็นผู้ถือหุ้นสื่อ ดังนั้น การเสนอชื่อ พิธา จึงมีปัญหาขัดต่อข้อบังคับ
 

 

ขณะที่ปัญหาคุณสมบัติของ นายพิธา นั้น เมื่อวานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีมติยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ สส. ของ พิธา สิ้นสุดลงหรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญได้ลงรับในทางธุรการแล้ว เป็นการแสดงให้เห็นโดยปราศจากข้อสงสัยว่า พิธา มีลักษณะต้องห้าม เป็นความเห็นโดยยุติของ กกต.
 

“ปัญหานี้ไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่วิญญูชนหรือบุคคลทั่วไปก็สามารถวินิจฉัยได้ ไม่จำเป็นต้องถามศาล ตัวท่านก็มีวิจารณญาณวินิจฉัยได้เอง” นายประพันธุ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ