ข่าว

รวมพรรคการเมืองไม่ 'โหวตนายกฯ' ไม่ส่ง พิธา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมพรรคการเมืองไม่ 'โหวตนายกฯ' ไม่ส่ง พิธา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่ 30 ชี้เพราะมีการเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อ้างไม่อยากให้บรรยากาศบ้านเมืองเข้าสู่ความวุ่นวาย

การประชุมสภาวัน เพื่อ "โหวตนายกฯ" คนที่ 30 ในวันนี้ (13 ก.ค. 2566) โดยในที่ประชุมภาในช่วงเช้า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติ ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ตามมาตรา 160 เป็นนายกรัฐมนนตรีคนที่ 30 แต่เพียงผู้เดียว 

 

 

แต่ก่อนที่จะเริ่ม "โหวตนายกฯ" ในที่ประชุมสภา มีหลายพรรคการเมืองที่ให้สัมภาษณ์ โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ไม่ให้การสนับสนุนนายพิธา เป็นนากรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า พรรคก้าวไกล และนายพิธา มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายมาตรา 112  สำหรับพรรคการเมืองที่ไม่ "โหวตนายกฯ" มีดังนี้  

1.พรรคชาติไทยพัฒนา โดย นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี ในฐานะโฆษกพรรค ระบุว่า  ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่สามารถมีมติของพรรคได้ แต่เรียกว่าเป็นแนวทางที่ได้พูดคุยกัน เห็นพ้องกันว่าจะงดออกเสียง โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และสมาชิกพรรค ย้ำในจุดยืนที่จะไม่แตะมาตรา 112 และคำนึงถึงเสียงที่อาจจะไม่มากพอให้ชนะได้ แต่ก็คำนึงถึงเสียงที่สนับสนุนพรรคชาติไทยพัฒนามา โดยเฉพาะประชาชนที่ให้คะแนนกับพวกเรา สส. ทั้ง 10 คนอยู่ในห้องประชุมสภาอยู่แล้ว หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เราสามารถเรียกหารือกันได้ทันที


 

พรรคชาติไทยพัฒนา

2.พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีถึงทิศทางของพรรคภูมิใจไทยว่า เดี๋ยวรอฟังทั้งสองฝ่ายที่จะอภิปรายโดยพรรคภูมิใจไทยมีผู้อภิปรายด้วย เดี๋ยวค่อยพิจารณาดู โดยพรรคจะมีการประชุมกันหลายๆ รอบ และต้องฟังเสียงของสมาชิกพรรคหลายคนด้วย ยังมีเวลาในการตัดสินใจจนถึงเวลา 17.00 น. ที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนต หากการ "โหวตนายกฯ" จบได้ในวันนี้ก็ดี 

 

พรรคภูมิใจไทย

 

3.รวมไทยสร้างชาติ โดยนาย นายธนกร วังบุญคงชนะ สส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้ารวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีมติของพรรคในการ "โหวตนายกฯ" โดยยืนยันมติเหมือนเดิม  เพราะมีการประชุมพรรคไปก่อนหน้านี้แล้ว   ว่าเราไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี   เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจุดยืนเหมือนเดิมว่าท่านมีแนวคิดที่จะแก้ไขมาตรา 112  ไม่ได้เป็นเรื่องซับซ้อนอะไร แต่สิ่งที่ตนกังวลคือ ไม่อยากให้บรรยากาศ หวนคืนไปเหมือนเดิมอีก บ้านเมืองเดินมาไกลมากแล้วไม่อยากเห็นการชุมนุม

 

รววมไทยสร้างชาติ

 

4.พรรคประชาธิปัตย์  พรรคประชาธิปัตย์จะงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ เพราะมีจุดยืนชัดเจนเรื่องการไม่ยกเลิก และไม่แก้มาตรา 112 ส่วนเหตุผลที่ใช้วิธีการงดออกเสียงนั้นชัดเจนแล้วว่า จะไม่ลงคะแนนให้ การประชุมวันนี้ถ้าการโหวตวันนี้ไม่ผ่านจะนำไปสู่ความวุ่นวายจากการชุมนุม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าเป็นการชุมนุมแบบสงบ ปราศจากอาวุธนั้นทำได้ เชื่อว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศอยากเห็นความเรียบร้อยเกิดขึ้น การแสดงออกเป็นสิทธิแต่ละบุคคลที่สามารถทำได้ ทั้งความเห็นทั่วไป และความเห็นทางการเมือง หากไม่ละเมิดสิทธิบุคคนอื่น ซึ่งเป็นหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน และทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตาม

 

พรรคประชาธิปัตย์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ