ข่าว

เดือด 'ชาดา' ค้าน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ถึงที่สุด ยอมเป็นโจรที่รักชาติ-สถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โหวตเลือกนายก 2566' ชาดา ไทยเศรษฐ์ อภิปรายเดือด ย้ำ คัดค้าน 'พิธา' เป็นนายกฯ ถึงที่สุด พร้อมโหวตให้ ถ้าไม่แก้ ม.112 ยืนยัน ไม่ร่วมรัฐบาล ลั่น ยอมเป็นโจรที่รักชาติ-ปกป้องสถาบันด้วยเลือดเนื้อ

ที่รัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพมหานคร ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

 

หลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมเปิดโอกาสให้ สส.-สว.อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

ปรากฏว่านายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ลุก อภิปรายคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คนแรก

 

โดยกล่าวว่า ขอย้ำจุดยืนของภูมิใจไทยที่ได้แสดงจุดยืน อย่างเป็นทางการไปแล้วต่อการคัดค้านการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 อย่างเต็มที่ และยืนยันไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เเละยังเคารพมติของประชาชน

 

เดือด 'ชาดา' ค้าน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ถึงที่สุด ยอมเป็นโจรที่รักชาติ-สถาบัน

แม้ว่า 8 พรรคร่วม จะลงนามความเข้าใจร่วมกันแล้ว แต่ก็ต้องไม่กระทบ กับการปกครองรูปแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในทางกลับกัน นายพิธา ผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กลับเป็นผู้ที่ยืนยันว่า จะแก้ไขม.112 อย่างชัดเจนและโปร่งใส แต่ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เชื่อคำพูดของพิธา และถามกลับว่า ทั้ง 7 พรรค ว่าอย่างไร เมื่อมีการข้อเเก้ไขม.112 แม้ว่าในข้อตกลงไม่มีก็จริง

 

พร้อมฝากว่า คนไทย ไม่ได้มีแค่14 ล้าน ขอ ประชาชนอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง หากจะมาอ้างแบบนี้ ประเทศไทยก็ลำบาก

 

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติ พระมหากษัตริย์ผู้ใดจะกล่าวหามิได้ ไม่ควรไปลดการคุ้มครอง ตนยืนยันภารกิจที่จะคัดค้านอย่างที่สุด

 

“เมื่อเห็นพฤติกรรมแล้วไม่ยินยอมและเกิดคำถามว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลเกิดมาเพื่อล้มล้างหรือ เกิดมาเพื่อแก้กฎหมายตรงนี้หรือ และถ้าแก้แล้วคนทั้งประเทศจะเป็นเทวดาหรือ ไม่ใช่แบบนั้น”

 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกล หลุดจากคำนี้ ตัดคำว่าว่า แก้ ม.112 พรรคภูมิใจจะโหวตให้เป็นนายกฯ ไม่ร่วมรัฐบาล และเป็นที่น่าสังเกตว่าในการเลือกตั้ง 2566 ตนก็ลงพื้นที่หาเสียงเหมือนกัน เพราะกลัวจะเป็น สส.สอบตก ไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง แต่กลับถูกมองว่า ไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตยจึงถามว่าแล้วตนเป็นฝ่ายโจรหรือ “เป็นโจรก็ยอม แต่เป็นโจรที่รักชาติ โจรที่รักสถาบัน โจรที่รักบ้านเมืองนี้” และ จับปกป้องสถาบันด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ