ข่าว

'สว.สมชาย' ย้ำสมาชิกทุกคนมีเอกสิทธิ์ เชื่อไร้ปัญหาแม้ผลไม่ถูกใจ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชาย' ย้ำเอกสิทธิ์ สว.โหวตนายกฯ เชื่อไร้อุบัติเหตุทางการเมืองแม้ผลไม่ถูกใจประชาชน วอนอย่าปลุกปั่นก่อความขัดแย้ง

วันที่ 13 ก.ค.  ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (13 ก.ค.) จะออกมาในรูปแบบใด ว่า สว. ก็ทำหน้าที่ของตนเองและตนเข้าใจว่ามีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพียงชื่อเดียว ส่วนจะเห็นชอบหรือไม่ หรืองดออกเสียง ก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สว.  ที่จะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล สว. ต้องทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะสิ่งสำคัญคือบ้านเมืองจะต้องเดินหน้า และมีความมั่นคงในทุกด้าน รวมทั้งสิทธิความเป็นพลเมืองที่จะพูดจากันได้ 

 

“การลงมติของ สว. ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีมติออกมาอย่างไร อย่าพึ่งคาดคะเน เพราะ สส. และ สว. ทั้ง 750 คนทำด้วยความรับผิดชอบ อย่าใจร้อน เพราะหนทางประชาธิปไตยมีทุกช่องทาง ตอนนี้เป็นกระบวนการในรัฐสภา ประชาชนทำหน้าที่ในการเลือกผู้แทน ถ้าเป็นรัฐบาลก็ทำหน้าที่บริหาร แต่ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็เป็นฝ่ายค้าน และเชื่อว่า สส. ทั้ง 500 คน จะทำหน้าที่เป็นประโยชน์ให้บ้านเมืองเดินหน้า อย่าปลุกระดมให้เกิดบรรยากาศความเครียด เรามีวุฒิภาวะทุกคน หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่น”นายสมชายกล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับ สว. ก่อนที่จะโหวตหรือไม่ เพราะขณะนี้ก็มีกระแสออกมาค่อนข้างมาก นายสมชายระบุว่า ไม่มีใครกำชับใคร ทุกคนก็เป็นบุคลากรจากสาขาวิชาชีพต่างๆ ได้รับการคัดสรรมาแล้ว การทำหน้าที่ของ สว. เป็นหน่วยคัดกรองกฎหมายและบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งวันนี้ สว. ก็ทำหน้าที่กลั่นกรองนายกรัฐมนตรี เรายึดหลักส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง หากมีประเด็นอะไรที่ต้องพูดคุยร่วมกันก็ควรที่จะคุยในรัฐสภา เพราะเราใช้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงระบอบรัฐสภา ที่รวบรวมพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากผลโหวตออกมาแล้วไม่เป็นที่พอใจของประชาชน เพราะมี สว. หลายคนที่ออกมาแสดงตัวว่าจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ห่วงหรือไม่ว่าจะมีการเกิดความรุนแรงขึ้น นายสมชายเผยว่า เชื่อว่าไม่มีความรุนแรง เพราะประชาชนได้แสดงออกด้วยการเลือกตั้ง แม้จะมีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันก็ไม่เป็นไร 

 

“อย่าไปกังวลหรือเครียดกับการเมือง อย่าทำให้เกิดสถานการณ์รุนแรง สส. 500 คน อย่าปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความขัดแย้ง เราผ่านความขัดแย้งมานานแต่ยังไม่ไปไหน เพราะฉะนั้นการเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ เพราะประชาชนก็ใช้สิทธิ์ของตนเอง สส.-สว. ก็ใช้สิทธิ์ ทุกคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน” นายสมชายกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ