ข่าว

‘โหวตนายก’ ชลน่าน เสนอชื่อ ‘พิธา’ ไร้คู่แข่ง ‘วันนอร์’ ลั่นทำหน้าที่เป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โหวตเลือกนายก2566' ชลน่าน เสนอชื่อ ‘พิธา’ ชื่อเดียว ไร้คู่แข่ง เปิดให้สส.-สว.อภิปรายคุณสมบัติ ‘วันนอร์’ ลั่นทำหน้าที่เป็นกลาง คาดหากสส.-สว.อภิปรายไม่มาก น่าจะโหวตได้ก่อน 5 โมงเย็นวันนี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ก.ค.2566 ที่รัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพมหานคร  ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

 

ที่ประชุมรัฐสภา เริ่มจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมเปิดโอกาสให้ สส.- สว.อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

ก่อนเข้าสู่วาระ ประธานรัฐสภา แจ้งว่า ตนทำหน้าที่เป็นประธานประชุมรัฐสภาในวันนี้เป็นครั้งแรก ตนจะทำหน้าที่ในฐานะประธานรัฐสภาและประธานที่ประชุมอย่างเป็นกลาง และจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติ เกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติและรัฐสภาของเรา

 

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติหน้าที่ของตนอาจจะขัดตกบกพร่องไปบ้าง ตนพร้อมรับความคิดเห็นการติชมของสมาชิกตลอดเวลา เพราะไม่มีผู้ใดบกพร่องเลยเพราะเราเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา แต่การประชาชนของเราจะมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ เราคงต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะทำให้เราทำงานมีประสิทธิภาพ

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ขอให้สมาชิกทุกคนระมัดระวังการกล่าวถ้อยคำหรือแสดงความคิดเห็นหากถ้อยคำนั้นจะปรากฎนอกสภา กระทบต่อบุคคลภายนอกหรือองค์กรภายนอก ซึ่งจะเป็นความผิดทางอาญา หรือละเมิดสิทธิทางแพ่งต่อบุคคลอื่น ซึ่งไม่ใช่สมาชิก ซึ่งไม่สามารถคุ้มครองสิทธินั้นได้ เพราะเรามีการถ่ายทอดการประชุม และขอแจ้งให้ทราบว่าจากข้อตกลงร่วมกัน
 

สำหรับบุคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ได้รับการเสอนชื่อนายกฯได้อย่างทั่วถึงแต่ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจบุคคล โดยกำหนดเวลาดังนี้ วุฒิสภาใช้เวลา 2 ชั่วโมง สส.ทั้ง 18 พรรค ใช้เวลา 4 ชั่วโมง
 

โดยให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง แบ่งเป็น 8 พรรคที่จัดตั้งรัฐบาล 2 ชั่วโมง และกำหนดว่าการอภิปรายควรจะยุติลง ก่อนเวลา 17.00 น. แต่หากไม่มีอะไรมากการอภิปรายก็น่าจะจบก่อนวลา 17.00 น.ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็จะพิจารณาไปตามขั้นตอน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนสมาชิกรัฐสภามี 749 เสียง เนื่องจากมีสว.ลาออก 1 คน ดังนั้นจำนวนเสียงโหวตนายก2566 ต้องได้ 376 เสียง

 

จากนั้น เวลา 10.00 น.เข้าสู่การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ลุกขึ้นชื่อบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีมาตรา 272 รัฐธรรมนูญมาตรา 159 และข้อคับการประชุมร่วมรัฐสภาข้อ 136 เป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 160 และถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 ขอเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.)

 

หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ เปิดให้แสดงตนมีสส.ที่แสดงตนด้วยวาจาเป็นจำนวนมาก ประธานรัฐสภา จึงให้แสดงตนใหม่อีกครั้งเพื่อรับรองการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ โดยมีผู้แสดงตนรับรองทั้งสิ้น 298 คน ถือว่ามีเสียงรับรองครบ ทั้งนี้ไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเข้ามาแข่งขันก่อนจะเปิดให้สส.และสว.อภิปรายคุณสมบัติว่าที่นายกคนที่ 30

 

จากนั้น ประธานรัฐสภา ได้ให้เปิดให้สมาชิกอภิปรายคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี โดยให้ ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองได้เวลา 4 ชั่วโมง และ แบ่งเวลาอภิปราย สว.ได้เวลา 2 ชั่วโมง จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี เวลา 17.00 น. โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้อภิปรายคนแรก ตามด้วย นายประพันธ์ คูณมี สว. จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ใช้สิทธิ์พาดพิงลุกขึ้นชี้แจงต่อรัฐสภา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ