ข่าว

'เรณู ตังคจิวางกูร' ยื่นใบลาออก สว. ก่อน 'โหวตนายกฯ' 1 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เรณู ตังคจิวางกูร' ยื่นใบลาออก จากการเป็น สว. ก่อน 'โหวตนายกฯ' 1 วัน ทำให้เหลือ สว. เพียง 249 คน ในการ โหวตเลือกนายก 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิก สว. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2566 เป็นต้นไป

 

 

 

 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า สว.เรณู ได้ลาออกจากการเป็น สว. เพียง 1 วัน ก่อนที่จะมีการลงมติเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. 2566

 

น.ส. เรณู ตังคจิวางกูร เคยเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านยุทธศาสตร์และการวางแผน เมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

ทั้งนี้ การลาออกของ น.ส.เรณู ส่งผลให้มี สว.เพียง 249 คน และสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเหลือเพียง 749 คน ทำให้จำนวนการโหวตนายกที่ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 375 คน

เรณู ตังคจิวางกูร อายุ 69 ปี จบการศึกษา ปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์เกษตร)) อาชีพเดิม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

 

 

 

 

ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็น สว. น.ส.เรณู เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง หลังดำรงตำแหน่ง สว.เป็นกรรมาธิการวิสามัญ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วุฒิสภา และ รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ. การแรงงาน วุฒิสภาโดย คสช.

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูล สว. ยืนยันเจตนารมณ์ที่เคยอภิปรายในสภาไว้แล้วว่า สว.ไม่ควรมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี จึงขอใช้สิทธิ 'งดออกเสียง' ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ