ข่าว

'สว.กิตติศักดิ์' ฟัน โหวตนายก พิธา ตกเก้าอี้ จับตา 19 ก.ค. เลือดท่วมจอ จบแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โหวตเลือกนายก 2566' สว.กิตติศักดิ์ ฟัน พิธา ตกเก้าอี้ สว. ส่วนใหญ่งดออกเสียง แนะ จับตา 19 ก.ค. 'เลือดท่วมจอ' จบแน่นอน

“โหวตเลือกนายก 2566” นับเป็นวันที่ต้องจับตา สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ร้อนแรง โดยเฉพาะท่าทีของ สว. ในการแสดงออกถึงการไม่โหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา “สว.กิตติศักดิ์” เปิดเผยถึงจุดยืนในการ “โหวตนายก” ว่า ยังยืนยันเหมือนเดิม เพราะสถานการณ์ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง จนทำให้ต้องไปตัดสินใจอย่างอื่น ถ้าบ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองขึ้นมาสร้างความแตกแยก โดยหนุนให้เด็กและเยาวชนไปทำผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรา 112 ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลอย่างยิ่ง

 

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา

ส่วนคิดว่าการโหวตวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะผ่านหรือไม่ สว.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกอะไรกับสถานการณ์ในวันนี้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรม กรรมคือการกระทำ ถ้าทำดีก็ได้ดี ถ้าทำสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกไม่ต้อง ก็จะเกิดสิ่งไม่ดี บ้านเราต้องอยู่ด้วยกฎหมาย ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพิธายังยืนยันเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ว่าต้องการรักษาสถาบันอย่างดีที่สุด สว. จะไม่ใจอ่อนหรือ กิตติศักดิ์ กล่าวว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาของพิธาและพรรคก้าวไกล ได้ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง เคยมีม็อบมาปิดสภาอย่างน้อย 2 รอบ จน สส. และ สว. ต้องขึ้นเรือข้ามแม่น้ำ แบบนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะประชาธิปไตยต้องให้เกียรติผู้อื่น ไม่ใช้ความรุนแรง ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับตน มีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

สว.กิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า การโหวตของ สว. 250 คนในวันนี้ ทุกคนมีคำตอบเรียบร้อยแล้ว คือการปิดสวิตช์ ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง ยกเว้นตน เพราะที่ผ่านมาเห็นพฤติกรรมชัดเจน ทั้งไปแตะต้ององค์กรอิสระ ทหาร ตำรวจ รวมถึงด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นภัยใหญ่หลวงของประเทศ จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากมาย ทำไมต้องไปเทข้างให้กับอเมริกา ไม่คิดถึงใจของจีน รัสเซีย และซาอุดีอาระเบียที่เราเพิ่งจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกลับคืนมา

 

 

 

“วันนี้เชื่อว่าจะมีการเสนอโหวตพิธาเป็นนายกฯ เพียงคนเดียว แต่ผมขอให้จับตาวันที่ 19 ก.ค. สนุกสนานเลือดท่วมจอแน่นอน ขอให้คอยดู ที่ผมพูดคือละครนะ แล้วไม่ห่วงว่าจะต้องขึ้นเรือหนีอีก วันนี้ผมเตรียมรองเท้าผ้าใบมาแล้ว เดี๋ยวจะถอดเครื่องแบบ หนีไปกับสื่อนี่แหละ และเชื่อว่าในวันที่ 19 ก.ค.ทุกอย่างจะจบ ได้ว่าที่นายกฯ ส่วนใครจะเป็นพระเอกในวันนั้น มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศที่สาม แต่จะถูกใจประชาชนหรือไม่ผมไม่ทราบ สว.ไม่ได้ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาลของ สส. แต่เมื่อขั้นตอนมาถึง สว. เราก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ” สว.กิตติศักดิ์ กล่าว

 

 

 

 

ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องหุ้นไอทีวีของนายพิธา จะมีผลต่อการโหวตในวันนี้หรือไม่ สว.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีผล แต่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ สว. บางคนที่ชั่งใจอยู่ ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การประชุมคงไม่เลื่อน มีเลือกแน่นอน แต่อาจจะไม่จบในวันนี้ ตนถึงบอกว่าให้รอดูวันที่ 19 ก.ค.2566

 

 

 

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า ถ้าพิธาไม่ผ่านในวันนี้ จะมีความวุ่นวายในประเทศแน่นอน นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้ากลัวและไม่กล้าตัดสินใจ ตนก็ไม่มาเป็น สว. หรอก กลับไปเลี้ยงหลานดีกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สว. ไม่ถึง 10 คนที่สนับสนุนพิธา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ