ข่าว

แจกกล้วย 'โหวตนายกฯ' มีความมุ่งหมาย เพื่อทำลาย'พิธา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าข่าวแจกกล้วย 'โหวตนายกฯ' ของ สว. มีความมุ่งหมาย เพื่อทำลาย 'พิธา' แต่ยอมรับว่ามีการล็อบบี้

ข่าวที่วุฒิสภาหรือ สว.ออกมาเปิดเผยมีการแจกผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการโหวตนายกฯ นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว แต่ก็เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อสกัดหรือสนับสนุนบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นการสร้างกระแสข่าวขึ้นมา เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ พิธา ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่า มีการล็อบบี้ หรือมีความพยายามโน้มน้าว เพื่อขอคะแนนเสียงจริง

ส่วนการเกิดกระแสข่าวดังกล่าวจะทำให้สมาชิกวุฒิสภาเปลี่ยนใจในการโหวตนายกฯหรือไม่นั้น หากจะมีให้ผลประโยชน์กัน ก็น่าจะมีทั้งสส. และสว. ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อประชาชน แต่หากไม่ได้มีการแจกผลประโยชน์ ผู้ที่สร้างกระแสข่าวก็ไม่ควรทำเพราะจะทำให้เสื่อมเสียทั้งระบบ

 

ส่วนการที่ สว.ออกมาตั้งเงื่อนไขหากนายพิธา ไม่ได้รับความเห็นชอบในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกในครั้งแรกแล้วจะไม่สามารถเสนอชื่อต่อที่ประชุมได้อีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ ยังมีความคิดเห็นในเรื่องนี้หลากหลาย และมั่นใจว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ที่ประชุมรัฐสภา จะหยิบยกเรื่องดังกล่าว ขึ้นมาอภิปราย และเชื่อว่า จะได้ข้อยุติ

การประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิป สว.และตัวแทนพรรคการเมือง ประธานรัฐสภา ระบุว่า หากจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว ก็จะต้องรอให้การลงมติในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เสร็จสิ้นก่อน และควรให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้พิจารณา และตัดสินใจ พร้อมยังหวังว่า ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ